Cuộc đua omnichannel marketing nhắm vào người tiêu dùng chuộng ‘thực ảo song hành’

Nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình omnichannel marketing nhắm vào người tiêu dùng Việt chuộng ‘thực ảo song hành’ và mua sắm đa kênh.

Omnichannel marketing là mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, trong đó tất cả các kênh được tích hợp để khách hàng có trải nghiệm thống nhất và nhất quán cho dù họ đang mua sắm ở cửa hàng, trên sử dụng ứng dụng, sàn thương mại điện tử hay website. Mô hình này trở nên phổ biến vì đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt.

Người tiêu dùng Việt mua sắm sáng suốt hơn

Dù sức mua trong năm 2023 có phần giảm, nhưng kết quả khảo sát cho thấy Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những quốc gia trên thế giới với tỷ lệ lạc quan của người tiêu dùng đang ở mức cao nhất.

Cụ thể, vào năm 2022, hơn 60% người tiêu dùng Việt cho rằng họ lạc quan về nền kinh tế của đất nước sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng ngang bằng hoặc thậm chí mạnh mẽ hơn trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đây là kết quả cuộc khảo sát về người tiêu dùng tại Việt Nam của hãng McKinsey – công ty lâu đời, danh giá của Mỹ và lớn nhất trong nhóm “Big Three” về tư vấn chiến lược.

Người tiêu dùng Việt mua sắm sáng suốt hơn
Người tiêu dùng Việt mua sắm sáng suốt hơn

Đến năm 2023, 70% người tiêu dùng Việt dự định chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn dịp Tết so với năm 2022. Người tiêu dùng cũng có ý định “tự thưởng cho mình”, với hơn 70% người tham gia khảo sát cho biết sẽ tăng chi tiêu cho các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã cắt giảm trong hơn một năm rưỡi qua.

Dù lạc quan nhưng người tiêu dùng Việt được cho là sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi mua sắm. Kết quả khảo sát cho thấy nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam có thu nhập bị giảm và sẽ tiết kiệm hơn so với các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương khác.

Vì thế, người tiêu dùng Việt chuyển sang các lựa chọn mua sắm sáng suốt hơn khi phải đối mặt áp lực tài chính gia tăng và tình hình kinh tế (giá cả tăng, lạm phát cùng với giá xăng và lãi suất ngân hàng đều tăng).

Nhận diện 4 đặc điểm của người tiêu dùng Việt trong mô hình omnichannel marketing

Các chuyên gia phân tích thị trường của McKinsey chỉ ra 4 đặc điểm của người tiêu dùng Việt: ý thức hơn về giá trị sản phẩm, ưa chuộng mua sắm đa kênh (omnichannel), ít trung thành với thương hiệu, và quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ, sản phẩm về sức khỏe.

Ý thức hơn về giá trị sản phẩm

Ngoài nhu yếu phẩm và xăng dầu, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng vào chất lượng nên thường tham khảo, so sánh nhiều nhãn hàng khác nhau trước khi ra quyết định mua. Điều này đồng nghĩa sức mua sẽ giảm.

Ngoài nhu yếu phẩm và xăng dầu, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng vào chất lượng nên thường tham khảo
Ngoài nhu yếu phẩm và xăng dầu, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng vào chất lượng nên thường tham khảo

Dù vậy, người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho đồ dùng gia đình và chăm sóc cá nhân, nhưng ít hơn cho việc đi ăn ngoài. Họ hướng đến sản phẩm, dịch vụ “đáng đồng tiền bát gạo”, “giá cao một chút nhưng chất lượng” nên các sản phẩm với giá ở mức trung bình có thể có nguy cơ không bán được.

Chuộng mua sắm đa kênh và “thực ảo song hành”

Mua sắm đa kênh phát triển mạnh trong và sau đại dịch COVID-19, dần trở nên thịnh hành. Kết quả khảo sát cho thấy, 67-88% người tiêu dùng Việt đã mua sắm đa kênh online thay thế cho việc đến cửa hàng trong đại dịch COVID-19 và nay có ý định tiếp tục sử dụng các kênh này.

Đặc biệt, khách hàng chuộng trải nghiệm “thực ảo song hành” (phygital). “Thực ảo song hàng” là sự kết hợp giữa những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ trên môi trường trực tuyến và không gian đời thực để mang đến trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho người tiêu dùng.

Mua sắm đa kênh phát triển mạnh trong và sau đại dịch COVID-19, dần trở nên thịnh hành.
Mua sắm đa kênh phát triển mạnh trong và sau đại dịch COVID-19, dần trở nên thịnh hành.

Bên cạnh đó, 75% người tiêu dùng tham khảo sản phẩm thông qua các nền tảng đa kênh trước khi quyết định mua. Đây là dấu hiệu cho thấy omnichannel trở nên phổ biến ở Việt Nam. Riêng đối với mặt hàng tạp hóa và thực phẩm chức năng, người tiêu dùng Việt chỉ thích mua trực tiếp tại cửa hàng.

Người tiêu dùng trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi nền mạng xã hội như TikTok trong lúc quyết định mua hàng. Gen Z đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nội dung (content) trên các nền tảng mạng xã hội về ngành chăm sóc da và trang điểm, phụ kiện như trang sức và giày dép, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ ăn mang đi/giao hàng tận nơi.

Xem thêm: Ba lý do doanh nghiệp vừa và nhỏ cần marketing agency

“Không trung thành” với thương hiệu

Người tiêu dùng Việt ít trung thành với cửa hàng, thương hiệu và thường thay đổi thói quen mua sắm, sẵn sàng lựa chọn nhãn hàng khác để tối ưu hóa việc mua hàng.

Người tiêu dùng Việt ít trung thành với cửa hàng, thương hiệu và thường thay đổi thói quen mua sắm, sẵn sàng lựa chọn nhãn hàng khác để tối ưu hóa việc mua hàng.
Người tiêu dùng Việt ít trung thành với cửa hàng, thương hiệu và thường thay đổi thói quen mua sắm, sẵn sàng lựa chọn nhãn hàng khác để tối ưu hóa việc mua hàng.

Trong số người tiêu dùng ở Châu Á-Thái Bình Dương, người tiêu dùng Việt cho biết họ ít trung thành nhất, với 90% đã chuyển đổi cửa hàng hoặc thương hiệu trong vòng 3 tháng qua. Hành vi này có thể diễn ra mạnh mẽ hơn ở khu vực phía Nam.

Cảm nhận giá trị, chất lượng tốt hơn và sự mới lạ của sản phẩm, dịch vụ là những lý do chính khiến người tiêu dùng chuyển đổi thương hiệu.

Quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ, sản phẩm về sức khỏe

Các chuyên gia McKinsey dự báo 75% người tiêu dùng Việt có xu hướng tăng cường sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa (khám bệnh trực tuyến). Về khía cạnh bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, chỉ 24% người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và vật liệu đóng gói có thể tái chế.

Quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ, sản phẩm về sức khỏe
Quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ, sản phẩm về sức khỏe

Bốn đặc điểm kể trên của người tiêu dùng Việt kích thích cuộc đua omnichannel nhắm vào người tiêu dùng chuộng ‘thực ảo song hành’. Trong 3 tháng đầu năm, nhiều nhãn hàng mới ra đời phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt vốn ít trung thành với thương hiệu.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, Mambo sẽ tư vấn cho doanh nghiệp để phát triển chiến lược omnichannel marketing hiệu quả trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chuộng “thực ảo song hành”.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *