Chiến thuật biến khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành

Mọi nỗ lực marketing sẽ thất bại nếu công ty đối mặt một đám đông không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ và không có bất kỳ khách hàng trung thành nào.

Trong một bài viết trên trang Marketingmag.com.au, chuyên gia Gillian Laging, nhà đồng sáng lập-giám đốc công ty digital marketing Scopey, chia sẻ một chiến thuật nhằm chuyển khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành.

Chiến thuật biến khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành
Chiến thuật biến khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành

Đảm bảo giữ đúng cam kết

Đưa ra quá nhiều hứa hẹn để bán được hàng nhưng không thực hiện được chỉ để lại hậu quả về sau. Nếu khách hàng nhận thấy sản phẩm/dịch vụ tốt thì bạn hãy luôn giữ chất lượng ổn định. Hãy đảm bảo luôn giữ đúng cam kết khi bán hàng để đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Đưa ra quá nhiều hứa hẹn để bán được hàng nhưng không thực hiện được chỉ để lại hậu quả về sau.
Đưa ra quá nhiều hứa hẹn để bán được hàng nhưng không thực hiện được chỉ để lại hậu quả về sau.

Dịch vụ khách hàng tốt

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ góp phần thúc đẩy lòng trung thành của người tiêu dùng với một thương hiệu. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, 83% người tiêu dùng xác định dịch vụ khách hàng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy lòng trung thành. Vì vậy, hãy xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng nhất quán. Trong đó, bạn luôn giữ cam kết về tốc độ phản hồi các câu hỏi từ khách hàng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ góp phần thúc đẩy lòng trung thành của người tiêu dùng với một thương hiệu.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ góp phần thúc đẩy lòng trung thành của người tiêu dùng với một thương hiệu.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng

Một cuộc khảo sát nhỏ với vài câu hỏi có có tỷ lệ hoàn thành cao. Hãng khảo sát SurveyMonkey xác định “tiêu chuẩn khảo sát” là 10 câu hỏi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng ít hơn 10 câu. Trước khi tiến hành khảo sát khách hàng, bạn hãy hoạch định những gì bạn có thể thay đổi, cải thiện sản phẩm/dịch vụ trong 12 tháng tới. Điều này sẽ giúp các câu hỏi sẽ không lan man, thể hiện sự quan tâm đến khách hàng. Kết quả khảo sát sẽ cung cấp thông tin phục vụ chiến lược marketing sắp tới.

Một cuộc khảo sát nhỏ với vài câu hỏi có có tỷ lệ hoàn thành cao.
Một cuộc khảo sát nhỏ với vài câu hỏi có có tỷ lệ hoàn thành cao.

Chăm sóc khách hàng hiện hữu

Các chương trình ưu đãi thường được dùng để lôi kéo khách hàng mới. Tuy nhiên, điều đó có thể gây khó chịu cho khách hàng hiện nếu họ không được ưu đãi tương tự. Vì vậy, thương hiệu cần duy trì và điều chỉnh phù hợp chương trình khách hàng thân thiết để họ không có cảm giác “chịu thiệt thòi” trước khách hàng mới.

Các chương trình ưu đãi thường được dùng để lôi kéo khách hàng mới.
Các chương trình ưu đãi thường được dùng để lôi kéo khách hàng mới.

Mở email được tặng quà phần thưởng mở ra

Tiếp thị qua email là một trong số chiến lược giúp thúc đẩy doanh số bán cho nhiều doanh nghiệp. Khuyến khích người tiêu dùng đăng ký danh sách email là một chiến thuật phổ biến. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thử khuyến khích khách hàng mở email và được tặng quà hay chưa?

Hãy thử đưa ra quà tặng hoặc phiếu giảm giá cho mỗi lượt đăng ký làm thành viên. Sau đó, bạn có thể thay đổi phần thưởng. Nghiên cứu cho thấy những loại quà tặng đa dạng có thể thúc đẩy các hành động lặp đi lặp lại.

Tiếp thị qua email là một trong số chiến lược giúp thúc đẩy doanh số bán cho nhiều doanh nghiệp.
Tiếp thị qua email là một trong số chiến lược giúp thúc đẩy doanh số bán cho nhiều doanh nghiệp.

Tôn vinh khách hàng

Một khi đã thành công trong việc chuyển khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành, bạn phải tôn vinh họ bằng cách chia sẻ thành công, nhưng cột mốc quan trọng của họ. Từ đó, khách hàng trung thành có thể sẽ đáp lại bằng một số nội dung (content) vàng, quan trọng nhất là kể lại trải nghiệm thật của họ với sản phẩm/dịch vụ.

Những chiến thuật kể trên không phải là chiến lược chuyển đổi, vốn mang lại kết quả có thể nhanh hơn. Bạn có thể thử 1-2 chiến thuật kể trên 6-12 tháng để đánh giá. Điều quan trọng là bạn tạo ra sự hài lòng của khách hàng một cách có ý nghĩa và nhất quán theo thời gian.

Một khi đã thành công trong việc chuyển khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành, bạn phải tôn vinh họ bằng cách chia sẻ thành công.
Một khi đã thành công trong việc chuyển khách hàng hạnh phúc thành khách hàng trung thành, bạn phải tôn vinh họ bằng cách chia sẻ thành công.

Cuối cùng, Mambo Digital xin mượn câu nói của nữ tác giả-nhà thơ người Mỹ Maya Angelou để kết luận: “Tôi đã học được rằng mọi người sẽ quên những gì bạn nói, mọi người sẽ quên những gì bạn đã làm, nhưng mọi người sẽ không bao giờ quên cảm giác mà bạn mang lại cho họ”.

Câu nói này là một lời nhắc nhở các marketer rằng, bất kể thương hiệu nói hay làm gì, chính cảm giác mà khách hàng nhận được từ thương hiệu sẽ có sức ảnh hưởng lâu dài nhất.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *