Email marketing (tiếp thị bằng email) là một kênh tiếp thị thành công đang suy yếu? Câu trả lời là không.
Các số liệu thống kê cho thấy khoảng 2/3 content marketer (nhà tiếp thị nội dung) cho rằng họ sử dụng bản tin (newsletter) gửi qua email hoặc những dạng email khác để phân phối nội dung trong năm 2023, theo trang Content Marketing Institute. Năm 2022 cũng chứng kiến tỷ lệ tương tự.
Trong khi đó, một số marketer và lãnh đạo doanh nghiệp vẫn cho rằng họ phải chuyển từ email sang mạng xã hội vì người tiêu dùng thế hệ Gen Z (sinh từ cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010) không đọc email.
Dù vậy, các chuyên gia cho rằng email marketing sẽ không suy yếu trong năm 2023 và 2024. Họ khẳng định email sẽ không “chết”, nhưng marketer cần lập kế hoạch email marketing phù hợp.
Vì sao email marketing sẽ không “chết”?
Ông Christopher Penn, chuyên gia khoa học dữ liệu của công ty TrustInsights.ai, lưu ý, email là một cơ chế liên lạc phi tập trung và được phân phối đầy đủ, không chịu sự chi phối, kiểm soát từ bất kỳ công ty nào. Nhờ ưu điểm này, thương hiệu có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, AI (trí tuệ nhân tạo) không thể làm ảnh hưởng đến email như các nền tảng mạng xã hội.
Cụ thể, những thuật toán tích hợp AI khác nhau (bao gồm cả quảng cáo trả phí) trên nền tảng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm trong một số tình huống làm cản trở khả năng kết nối thương hiệu với tệp khách hàng. Tuy nhiên, email là một trong số ít các kênh mà AI không thể cản trở quá trình tiếp cận khách hàng.
Tránh lạm dụng email
Theo kết quả khảo sát của HubSpot công bố vào tháng 6/2023, 77% marketer nhận thấy mức độ tương tác với email tăng lên trong 12 tháng qua. Doanh thu từ email marketing được dự báo sẽ đạt gần 11 tỉ USD vào cuối năm 2023 và 99% email người dùng kiểm tra hộp thư hàng ngày, có người kiểm tra 20 lần/ngày.
Như vậy, bà Tiffany Grinstead, phó chủ tịch công ty Nationwide Financial, lưu ý email sẽ tiếp tục là kênh yêu thích của các marketer vào năm 2024. Theo bà Grinstead, nội dung email chân thực, phù hợp, thân thiện với khách hàng và được cá nhân hóa sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thương hiệu.
Tuy nhiên, marketer cũng không nên lạm dụng email marketing một cách vô tội vạ. Bà Jennifer Harmon, nhà sáng tạo nội dung tại công ty Convince & Convert, lưu ý: “Nếu bạn gửi, gửi và gửi mà không có chiến lược hợp lý và không phân tích kỹ lưỡng dữ liệu thì có nguy cơ mất đi những người không muốn nhận hơn 5 email mỗi tuần từ bạn”.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: