Khảo sát: người tiêu dùng trẻ tuổi Đông Nam Á thích điện thoại giá rẻ hơn iPhone

Một cuộc khảo sát cho thấy các dòng điện thoại giá rẻ, điện thoại thông minh giá cả phải chăng hấp dẫn hơn đối với Thế hệ Z và thế hệ Millennials ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á chủ yếu sử dụng thiết bị cầm tay của họ để giải trí, chẳng hạn như chơi game trên thiết bị di động.

Khảo sát: người tiêu dùng trẻ tuổi Đông Nam Á thích điện thoại giá rẻ hơn iPhone
Khảo sát: người tiêu dùng trẻ tuổi Đông Nam Á thích điện thoại giá rẻ hơn iPhone

Giới trẻ chuộng smartphone tầm trung

Kết quả cuộc khảo sát mới công bố cho thấy phần lớn người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) chuộng điện thoại tầm trung hoặc bình dân hơn những mẫu cao cấp từ các thương hiệu lâu đời như Samsung Electronics và Apple.

Đây kết quả cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) thực hiện và được tài trợ bởi thương hiệu smartphone Poco. Cuộc khảo sát có sự tham gia của khoảng 2.500 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 40 ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Kết quả cho thấy, hơn 3/4 người tham gia khảo sát đồng ý rằng họ thích điện thoại “tầm trung”.

Phần lớn người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) chuộng điện thoại tầm trung hoặc bình dân.
Phần lớn người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) chuộng điện thoại tầm trung hoặc bình dân.

Gần 8/10 người tiêu dùng tin tưởng điện thoại di động tầm trung hơn so với 5 năm trước, lý do được đưa ra là smartphone tầm trung có giá cả hợp lý và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Poco, được tách ra từ tập đoàn Xiaomi (trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc) vào năm 2020, đang nỗ lực thu hút người dùng smartphone trẻ tuổi ở Đông Nam Á với Poco M3 Pro 5G, mới ra ở Indonesia, giá khởi điểm 156,5 USD.

“Thị trường game ở Đông Nam Á và thế giới đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, chúng tôi tập trung khai thác thị trường smartphone tầm trung, nơi chúng tôi nhận thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị và sản phẩm”, Angus Ng, trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm tại Poco Global, cho biết.

Bên cạnh đó, khảo sát của YouGov cho thấy người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á chủ yếu sử dụng smartphone để giải trí. Cụ thể, 80% người tham gia khảo sát cho rằng họ mua điện thoại để xem video và 60% chơi game. Mặt khác, hơn 80% dùng smartphone đặt hàng, mua sắm trực tuyến ít nhất vài lần một tuần.

Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa smartphone tầm trung và cao cấp

Theo cuộc khảo sát, nhìn chung, Gen Z (thế hệ sinh ra cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010) dành nhiều thời gian hơn cho smartphoen so với thế hệ Gen Y (sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990). Chẳng hạn, Gen Z trung bình dành 10 giờ/tuần trên mạng xã hội, so với 7,7 giờ/tuần đối với Gen Y.

Bà Jenny Armshaw-Heak, giám đốc YouGov, lưu ý, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng smartphone để giải trí. Điều này làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về tính năng của smartphone.

Hiện Samsung đang dẫn đầu thị trường smartphone ở Đông Nam Á, chiếm 27% thị phần trong quý I năm 2023, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme, theo thống kê của công ty nghiên cứu Canalys.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng smartphone để giải trí.
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng smartphone để giải trí.

Dù các lô hàng smartphone đến Đông Nam Á giảm 21% so với cùng quý một năm trước nhưng các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng 7% vào năm tới, do nhu cầu phục hồi.

Sheng Win Chow, nhà phân tích tại Canalys, dự báo: “Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất smartphone, nhờ vào tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng tăng. Đây là những phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp smartphone”.

Tuy nhiên, các thương hiệu tầm trung cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng cao cấp. “Thanh toán trực tuyến, thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến trong khu vực nên nhiều người vẫn có thể sở hữu smartphone cao cấp”, Chow cho biết.

Theo một báo cáo khác từ công ty nghiên cứu Counterpoint, các lô hàng iPhone của Apple đến Đông Nam Á đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên năm 2023. Trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo và Xiaomi đều bị sụt giảm.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *