7 bí mật đằng sau chiến lược marketing của Blackpink

Sở hữu kênh YouTube tổng cộng hơn 32 tỷ lượt và 89,7 triệu người đăng ký, nhóm nhạc Kpop Hàn Quốc Blackpink phá vỡ hàng loạt kỷ lục và được nhiều người khắp nơi trên thế giới mến mộ.

Blackpink là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc do công ty YG Entertainment thành lập và quản lý từ năm 2016 đến nay. Nhóm Blackpink có 4 nữ thành viên bao gồm: Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa. Blackpink chính thức ra mắt với album đầu tay Square One gồm hai ca khúc “Boombayah” và “Whistle”.

7 bí mật đằng sau chiến lược marketing của Blackpink
7 bí mật đằng sau chiến lược marketing của Blackpink

Hai đêm diễn tại Hà Nội sắp tới (29 và 30-7) là một phần trong Born Pink World Tour – chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới thứ hai của Blackpink. Đêm diễn đầu tiên tại Hà Nội đã “cháy vé” ngay sau khi website chính thức mở bán vé. Cùng Mambo Digital tìm hiểu những chiến lược marketing mang đến sự thành công của Blackpink hôm nay.

1. Chiến thuật khác biệt hóa

Blackpink sở hữu tổng cộng 100 bài hát ấn tượng, bao gồm cả bài hát của nhóm và ca khúc solo của từng thành viên. Chiến lược marketing của Blackpink chủ yếu tập trung vào nét đặc biệt của từng thành viên thông qua concept “girl crush” (tạm dịch phải lòng cô gái) nhằm thu hút fan nữ. Bên cạnh đó, công ty YG Entertainment chi nhiều hơn so với những công ty khác để thực những video âm nhạc chất lượng cao lấy bối cảnh thực.

Blackpink sở hữu tổng cộng 100 bài hát ấn tượng, bao gồm cả bài hát của nhóm và ca khúc solo của từng thành viên.
Blackpink sở hữu tổng cộng 100 bài hát ấn tượng, bao gồm cả bài hát của nhóm và ca khúc solo của từng thành viên.

Hình ảnh Blackpink kết hợp nhiều nét khác biệt so với những nhóm nhạc nữ Kpop khác. Đây chính là chiến lược khác biệt hóa của Blackpink, kết hợp nhiều yếu tố:

  • Theo đuổi concept “ngầu” trái ngược với điệu đà dễ thương.
  • Là một trong những nhóm nhạc nữ duy nhất của Hàn Quốc không có trưởng nhóm.
  • Mỗi thành viên đều tỏa sáng với cá tính, ngoại hình và tài năng độc đáo.
  • Một nhóm nhạc quy tụ tài năng quốc tế.

2. Hiệu ứng khan hiếm

Hiệu ứng khan hiếm là một trong yếu tố quan trong chiến lược marketing của thương hiệu Hermes. Đây là một chiến thuật tạo ra nhu cầu sở hữu một sản phẩm nhất định vì nó độc quyền hoặc chỉ có trong một khoảng thời gian giới hạn.

Thay vì thường xuyên phát hành các video, ca khúc mới, công ty kéo dài thời gian giữa những lần ra mắt ca khúc mới
Thay vì thường xuyên phát hành các video, ca khúc mới, công ty kéo dài thời gian giữa những lần ra mắt ca khúc mới

Công ty YG Entertainment cũng đang áp dụng chiến lược tương tự với Blackpink. Thay vì thường xuyên phát hành các video, ca khúc mới, công ty kéo dài thời gian giữa những lần ra mắt ca khúc mới (có khi lên đến 1 năm).

Với chiến thuật này, người hâm mộ mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi quá lâu cho video tiếp theo và cũng không biết khi nào video mới sẽ được phát hành. Nhờ vậy, khi YG Entertainment và Blackpink quyết định phát hành một video mới, mọi người đổ xô xem, giải tỏa “cơn khát” nội dung. Điều này mang đến số view kỷ lục cho Blackpink.

3. Ngân sách marketing ấn tượng

YG Entertainment là một công ty có ngân sách sản xuất và marketing được đánh giá là lớn hơn nhiều so với hầu hết công ty giải trí ở Hàn Quốc. Dù không có dữ liệu cụ thể nhưng YG Entertainment là một trong “Big 3” (top 3) chi nhiều tiền cho quảng bá so với các công ty khác.

YG Entertainment là một công ty có ngân sách sản xuất và marketing được đánh giá là lớn hơn nhiều so với hầu hết công ty giải trí ở Hàn Quốc.
YG Entertainment là một công ty có ngân sách sản xuất và marketing được đánh giá là lớn hơn nhiều so với hầu hết công ty giải trí ở Hàn Quốc.

Điều này được thể hiện qua 1 trong những thương hiệu cao cấp mà Blackpink làm đại sứ:

  • Jisoo là đại sứ thương hiệu cho Dior.
  • Jennie là đại sứ thương hiệu của Chanel.
  • Rosé là đại sứ thương hiệu cho Yves Saint Laurent.
  • Lisa là đại sứ thương hiệu cho Celine và Bulgari.

4. Sản phẩm âm nhạc chất lượng cao

YG Entertainment không chỉ chi nhiều cho marketing mà còn cho ra mắt sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Công ty này được cho là đã chi 3,1 triệu USD cho MV “How you like that” và hơn 1 triệu USD cho mỗi video khác.

YG Entertainment không chỉ chi nhiều cho marketing mà còn cho ra mắt sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.
YG Entertainment không chỉ chi nhiều cho marketing mà còn cho ra mắt sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

Điểm khác biệt lớn nhất là tất cả các MV của Blackpink được quay trong bối cảnh thực thay vì sử dụng màn hình xanh rồi cắt ghép. Chẳng hạn, trong MV solo “On the Ground” của Rosé, họ thực sự đã đốt cháy một chiếc xe thật.

5. Tiếp cận khán giả quốc tế

Một khía cạnh khác trong chiến lược marketing của Blackpink là thu hút khán giả trong nước và quốc tế ngay từ đầu:

  • Rosé – sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Úc, nói tiếng Anh lưu loát.
  • Lisa – sinh ra ở Thái Lan, thông thạo 4 thứ tiếng, trong đó có tiếng Hàn.
  • Jennie – sinh ra ở Hàn Quốc nhưng đi học ở New Zealand rồi về nước năm 2010.
  • Jisoo – sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc.
Blackpink sử dụng rất nhiều từ tiếng Anh trong các bài hát, giúp những khán giả không phải người Hàn Quốc dễ dàng tiếp nhận và hát theo.
Blackpink sử dụng rất nhiều từ tiếng Anh trong các bài hát, giúp những khán giả không phải người Hàn Quốc dễ dàng tiếp nhận và hát theo.

Sự đa dạng này không chỉ thu hút người hâm mộ tại Hàn Quốc mà còn từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, Blackpink sử dụng rất nhiều từ tiếng Anh trong các bài hát, giúp những khán giả không phải người Hàn Quốc dễ dàng tiếp nhận và hát theo. Nhiều bài hát của Blackpink cũng có tên tiếng Anh để thu hút nhiều khán giả quốc tế hơn.

6. Tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân

Điểm độc đáo trong chiến lược marketing là Blackpink xây dựng thương hiệu cá nhân cho từng thành viên. Mỗi thành viên đều khá nổi tiếng, giúp nâng cao hình ảnh của nhóm. Rõ ràng YG Entertainment đang chi rất mạnh cho việc quảng bá các thành viên. Cụ thể, Jennie, Lisa và Rosé và Jisoo tất cả các thành viên đều đã phát hành album solo của riêng mình và nhận đã được những thành công rực rỡ từ những album đó.

Điểm độc đáo trong chiến lược marketing là Blackpink xây dựng thương hiệu cá nhân cho từng thành viên.
Điểm độc đáo trong chiến lược marketing là Blackpink xây dựng thương hiệu cá nhân cho từng thành viên.

Không giống các nhóm nhạc K-pop khác, mỗi thành viên Blackpink đều có một tài khoản Instagram cá nhân với hàng chục triệu người theo dõi. Mỗi cô gái đều tham gia các chương trình và chiến dịch quảng cáo riêng. Chẳng hạn, Jisoo đang đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình, còn Lisa là cố vấn khiêu vũ.

7. Cộng đồng fan vững mạnh

Một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của Blackpink là cộng đồng người hâm mộ Blink
Một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của Blackpink là cộng đồng người hâm mộ Blink

Cuối cùng, một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của Blackpink là cộng đồng người hâm mộ Blink, mang đến những con số đáng chú ý:

  • 89,7 triệu người đăng ký trên YouTube.
  • Hơn 20 triệu người nghe hằng tháng trên Spotify.
  • 56 triệu người theo dõi trên Instagram.
  • 19 triệu người theo dõi trên Facebook.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *