ChatGPT đe dọa hay hỗ trợ marketer và designer?

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có thể tự tạo nội dung (content) và thiết kế hình ảnh bắt mắt chỉ trong vòng vài giây.

ChatGPT có thể giúp các marketer tiết kiệm nhiều thời gian trong việc xây dựng nội dung và SEO từ khóa. Tuy nhiên, các công cụ AI vẫn chưa thể thay thế các marketer (người làm marketing) và designer (nhà thiết kế).

ChatGPT đe dọa hay hỗ trợ marketer và designer?
ChatGPT đe dọa hay hỗ trợ marketer và designer?

Thực tế cho thấy, dịch vụ SEO từ khóa và sáng tạo nội dung mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nội dung do AI tạo ra đã trở thành một vấn đề đáng báo động. Nhưng, cho đến thời điểm này, những công cụ AI như ChatGPT vẫn không thể thay thế các marketer và designer. Giới chuyên gia marketing đồng tình rằng doanh nghiệp và marketing agency chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ.

Google đánh giá như thế nào về nội dung do AI tạo ra?

Tạo ra nội dung nhanh chóng và dễ dàng luôn là điều mà nhiều chuyên gia SEO và designer mong muốn. Ngoài tính năng tạo content dạng văn bản, các công cụ AI như Pictory và Gencraft giờ đây thông minh tới mức có thể tự tạo hình ảnh, video dựa trên những gợi ý (prompt) của người dùng.

Google đánh giá như thế nào về nội dung do AI tạo ra?
Google đánh giá như thế nào về nội dung do AI tạo ra?

Trước sự phát triển bùng nổ của AI, Google đã nêu rõ lập trường không ủng hộ nội dung do AI tạo ra. Google tuyên bố rằng văn bản được tạo ra tự động sẽ thao túng các công cụ tìm kiếm, đi ngược lại hướng dẫn của công ty này. Thậm chí, trong lúc công ty OpenAI ra mắt ChatGPT hồi cuối tháng 11/2022, Google còn ban hành tình trạng “báo động đỏ”, yêu cầu các bộ phận “phát triển và ra mắt sản phẩm và nguyên mẫu (prototype) AI”. Điều này cho thấy dù phản đối nội dung do AI tạo ra, nhưng Google không thể từ chối tham gia “cuộc đua AI”.

Cụ thể, vào đầu năm 2023, Google cũng đã công bố Bard, vốn là một chatbot AI thử nghiệm tương tự như ChatGPT, vào đầu năm 2023 và đến tháng 5 Google lại cho ra mắt Search Generative Experience (SGE) – phiên bản thử nghiệm công cụ tìm kiếm tích hợp các câu trả lời từ AI vào kết quả.

Marketer có nên sử dụng ChatGPT thường xuyên hay không?

Đối với dịch vụ SEO từ khóa, các chuyên gia SEO “mũ trắng” khẳng định phải áp dụng chiến lược đặt con người (khách hàng) làm trọng tâm. Về bản chất, nội dung phải đảm bảo tối ưu SEO từ khóa nhưng bắt buộc đưa ra được phương pháp giải quyết các vấn đề nhức nhối của khách hàng, phản ánh bản sắc và tính cách thương hiệu, đồng thời phải thu hút người đọc.

Marketer có nên sử dụng ChatGPT thường xuyên hay không?
Marketer có nên sử dụng ChatGPT thường xuyên hay không?

Dù có nhiều định nghĩa khác nhau về nội dung chất lượng nhưng các marketer nhất trí rằng nội dung rác (spam) do AI tạo ra, nhồi nhét từ khóa không thể thu hút độc giả. Những nội dung như thế sẽ kích hoạt cảnh báo từ Google và bộ máy tìm kiếm này có thể gắn mác văn bản đó là spam và ít giá trị. Đây sẽ là thảm hoạ cho những doanh nghiệp nỗ lực tăng cường sự hiện diện trên mạng.

Dù ChatGPT có thể viết hàng loạt bài viết nhưng chất lượng bài viết, ý tưởng và phong cách viết tự nhiên không thể sánh bằng content writer chuyên nghiệp. Những nhà sáng tạo nội dung biết cách kết hợp các từ khóa và cụm từ tìm kiếm vào văn bản một cách tự nhiên và có cân nhắc kỹ lưỡng. Từ đó, bài viết có thể truyền đạt chính xác thông điệp của doanh nghiệp, mang tính thuyết phục, tạo được cảm xúc, mang đến giá trị thực sự cho người đọc.

Nói chung, marketer và designer không thể “bắt” ChatGPT và các công cụ AI khác làm việc thay cho mình bởi vì chúng không thể hiểu đối tượng mục tiêu và khách hàng lý tưởng. Vì vậy, bất kỳ nội dung nào được tạo ra bởi chúng đều có thể bỏ sót một số điểm quan trọng trong chiến lược marketing tổng thể và không thể hiện được USP (Unique Selling Point, điểm bán hàng độc nhất). Do đó, một số marketer cho rằng họ chỉ dùng ChatGPT ở mức hạn chế và thường phải mất thời gian chỉnh sửa, biên tập nội dung do AI tạo ra.

Một số lý do vì sao công cụ AI không thể thay thế marketer

Các công cụ AI có thể giúp marketer tiết kiệm thời gian sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, chúng có một số nhược điểm làm ảnh hưởng đến dịch vụ SEO từ khóa.

Bản cập nhật Google Panda

Tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập website là một trong những nhiệm vụ quan trọng của marketer. Các marketer đang phải đối mặt với việc Google liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm. Đáng chú ý nhất là bản cập nhật Google Panda, nhắm thẳng vào các website có khối lượng nội dung lớn nhưng sơ sài, kém chất lượng.

ChatGPT đang tạo ra một lượng lớn nội dung chất lượng thấp
ChatGPT đang tạo ra một lượng lớn nội dung chất lượng thấp

Trước đó, nhiều website thu được một lượng lớn lượt truy cập bằng cách áp dụng phương pháp “số lượng hơn chất lượng”. Tuy nhiên, bản cập nhật Panda đã xóa sạch sự hiện diện của các trang này trên Google. Kể từ khi công bố bản cập nhật Panda, Google nhấn mạnh, nội dung có chất lượng sẽ luôn được ưu tiên hơn là những đoạn văn bản được sắp xếp vội vàng, không phục vụ người đọc. Giới chuyên gia nhận định, ChatGPT đang tạo ra một lượng lớn nội dung chất lượng thấp và điều này sẽ ngăn chặn quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm Google.

Google dễ dàng phát hiện văn bản AI do ChatGPT tạo ra

Google có thuật toán phân biệt giữa người viết AI và SEO copywriter. Mỗi copywriter có một phong cách viết độc đáo, cách sử dụng những thuật ngữ, cách diễn đạt riêng biệt.

Google dễ dàng phát hiện văn bản AI
Google dễ dàng phát hiện văn bản AI

Trong khi văn bản do AI tạo ra được sắp xếp dựa trên nhiều dữ liệu website nên thường rời rạc, có nhiều lỗi. Do đó, marketer nên tránh làm nội dung “chạy theo số lượng” mà không có nét riêng hay thông tin độc đáo.

Thiếu E-E-A-T

E-E-A-T là từ viết tắt của Experience (trải nghiệm), Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (thẩm quyền), Trustworthiness (độ tin cậy). Đây là bốn trụ cột của nội dung chất lượng, trong mắt Google. Nội dung do AI tạo ra khó có thể đáp ứng E-E-A-T.

ChatGPT không thể cung cấp nhiều nội dung
ChatGPT không thể cung cấp nhiều nội dung

ChatGPT không thể cung cấp nhiều nội dung giống như cách mà marketer có thể mang lại giá trị lâu dài trong một chiến dịch SEO. Nội dung chứa đựng thông tin sai lệch có thể là thảm họa, mang đến nhiều hệ lụy. Vì thế, các doanh nghiệp phải cực kỳ cẩn thận với những nội dung đăng tải trên website của mình. Chẳng hạn, hãng luật đưa ra lời khuyên pháp lý, phòng khám tư nhân cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe không thể dùng công cụ AI tạo ra nội dung SEO chất lượng cao. Về phía designer, các chuyên gia cũng nhận định công cụ AI dù tạo ra hình ảnh, video đẹp mắt nhưng không thể thay thế các thiết kế độc đáo, mang nhiều nét riêng của con người. 

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *