AI sẽ thay đổi cách làm SEO như thế nào?

Các chuyên gia dự báo sự phát triển của các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ thay đổi đáng kể cách làm SEO để tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của website trên những công cụ tìm kiếm như Google.

“AI sẽ thay đổi cách làm SEO như thế nào?” trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm trong bối cảnh các công cụ AI ngày càng phát triển và tác động đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm Search Engine Optimization (SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

AI sẽ thay đổi cách làm SEO như thế nào?
AI sẽ thay đổi cách làm SEO như thế nào?

SEO là quá trình áp dụng nhiều biện pháp như sáng tạo nội dung theo từ khóa, tạo backlink… nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm của một website hay web page mà không tốn phí (còn được gọi là kết quả tìm kiếm tự nhiên). Câu hỏi được đặt ra là các công cụ AI như ChatGPT ngày càng “thông minh” sẽ ảnh hưởng đến SEO như thế nào.

Dưới đây là một số ứng dụng công cụ AI trong việc tạo nội dung (content) để làm SEO do các chuyên gia đưa ra trong hội thảo trực tuyến gần đây:

Cách làm SEO tận dụng AI như thế nào?

Chuyên gia SEO Mordy Oberstein của công ty Rock Content (Brazil) cho rằng các SEOer (người làm SEO) có thể tận dụng AI ở giai đoạn lên ý tưởng. Chẳng hạn, bạn có thể đặt hỏi trực tiếp cho công cụ AI như Semrush về các từ khóa liên quan đến một chủ đề cụ thể để lên kế hoạch thực hiện nội dung.

Bên cạnh đó, SEOer giờ đây có thể tận dụng Sơ đồ tri thức của Google (Google Knowledge Graph) kết hợp với AI bằng cách hỏi công cụ AI về những chủ đề và từ khóa có sự liên quan với nhau. Sơ đồ tri thức Google là cơ sở dữ liệu gồm hàng tỷ dữ kiện về con người, địa điểm và sự vật do Google tạo ra giúp trả lời các câu hỏi liên quan đến dữ kiện thực tế như “Tháp Eiffel cao bao nhiêu?”… Sơ đồ này giúp hệ thống của Google tìm thấy thông tin dữ kiện thực tế, hữu ích, được biết đến rộng rãi và hiển thị thông tin đó cho người dùng.

Chuyên gia SEO Mordy Oberstein của công ty Rock Content (Brazil) cho rằng các SEOer (người làm SEO) có thể tận dụng AI ở giai đoạn lên ý tưởng.
Chuyên gia SEO Mordy Oberstein của công ty Rock Content (Brazil) cho rằng các SEOer (người làm SEO) có thể tận dụng AI ở giai đoạn lên ý tưởng.

Dựa trên Sơ đồ tri thức của Google và AI, các SEOer có thể khảo sát, nghiên cứu từ khóa, lên ý tưởng làm content chuẩn SEO đúng mục tiêu hơn. Việc nghiên cứu, xác định từ khóa chính và từ khóa hot cho một website thời nay trở nên thuận tiện hơn nhờ vào AI.

Làm cách nào để xác định xem nội dung có phải do AI tạo ra hay không?

Chuyên gia Glenn Gabe của công ty GSQi chuyên về SEO (Mỹ) chia sẻ điều đáng quan ngại là con người trở nên “lười biếng”, phụ thuộc vào AI trong sáng tạo nội dung. Vì thế, công ty GSQi ra mắt ứng dụng quét nội dung do AI tạo ra. Tuy nhiên, không có công cụ nào là hoàn hảo. Theo chuyên gia Gabe, các công cụ AI rất xuất sắc trong việc đề xuất chủ đề, kích thích các ý tưởng nhưng chỉ có con người mới có thể phát triển nội dung độc đáo và sáng tạo.

Các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra không?

Chuyên gia Giuseppe Caltabiano của Rock Content lưu ý, các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra. Điều này không nhất thiết ảnh hưởng đến thứ hạng của website miễn là nội dung phục vụ con người, chứ không phải công cụ tìm kiếm.

Chuyên gia Giuseppe Caltabiano của Rock Content lưu ý, các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra.
Chuyên gia Giuseppe Caltabiano của Rock Content lưu ý, các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra.

Viết nội dung sẽ trở nên lỗi thời trong thời đại AI?

Chuyên gia Mordy khẳng định “chắc chắn là không” vì AI sẽ không thể mô tả một trải nghiệm thực tế sử dụng sản phẩm. Công cụ AI có thể cố gắng “bắt chước”, nhưng khó có thể viết về trải nghiệm rất thực như con người. “Tôi có thể tham dự một trận bóng chày và viết nội dung tường thuật trận đấu, những trải nghiệm thực dẫn dắt người đọc đến các sản phẩm, dịch vụ liên quan trong. AI không thể làm điều đó. Nói chung, AI không thể có kỹ năng storytelling (kể chuyện) mang lại cảm xúc bằng con người”, ông Mordy nói.

Nên sử dụng công cụ AI làm SEO như thế nào?

Chuyên gia Mordy cho hay, có nhiều cách sử dụng nội dung do AI tạo ra để làm SEO. Chẳng hạn, bạn có thể dùng AI để phác thảo nội dung; AI tự động viết “Câu hỏi thường gặp” đơn giản (bạn cũng cần phải chỉnh sửa); cung cấp cho AI một bản gợi ý để tạo meta description (thẻ mô tả tóm tắt nội dung của website) hoặc làm tag (thẻ) chuẩn SEO. Dùng AI không phải là điều xấu nhưng cần sử dụng đúng cách.

Chuyên gia Mordy cho hay, có nhiều cách sử dụng nội dung do AI tạo ra để làm SEO.
Chuyên gia Mordy cho hay, có nhiều cách sử dụng nội dung do AI tạo ra để làm SEO.

“Bạn có thể yêu cầu AI tạo ra một landing page cho website hay thậm chí tạo ra một website; tự động viết hàng loạt bài đăng kèm hình ảnh trên mạng xã hội trong vòng vài phút. Tuy nhiên, con người vẫn phải biên tập, điều chỉnh nội dung phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu để đảm bảo nội dung chạm cảm xúc của khách hàng, kích thích quyết định mua sản phẩm”, ông Mordy nói.

Tóm lại, các công cụ AI sẽ giúp việc làm SEO, tạo nội dung chuẩn SEO trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn, chứ không thể thay thế hoàn toàn nhà sáng tạo nội dung.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

  1. Pingback: Xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên AI – Kiến thức Marketing Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *