‘Bật mí’ cách viết content chuẩn SEO hấp dẫn

Viết bài content chuẩn SEO là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng cần có của một Marketer (người làm marketing) trong thời đại 4.0, khi Digital Marketing ngày càng lên ngôi và tạo ra nhiều giá trị bền vững hơn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, câu hỏi “Làm cách nào?” vẫn là một trong những câu hỏi muôn thuở và không bao giờ hết “hot” về vấn đề này.

Chính vì vậy, với cương vị và một chuyên gia hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ SEO, hãy cùng Mambo tìm hiểu xem điều gì đã ngăn cản các bạn tạo nên những content thật chất lượng qua bài hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé.

Như thế nào mới được xem là một bài content chuẩn SEO?

SEO là gì?

SEO được viết tắt từ cụm từ Search Engine Optimization, nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Việc tạo ra nội dung chuẩn SEO giúp website được nâng lên đến thứ hạng cao nhất trong các bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như là Google. Các dạng SEO thường gặp:

  • SEO website (SEO từ khóa): chiếm ưu thế nhiều nhất trong tất cả các hoạt động marketing, gồm 2 dạng: SEO Onpage và SEO Offpage. SEO Onpage là hoạt động tối ưu hóa mọi hiển thị trên website, mà content là một trong những đối tượng cần tối ưu dạng SEO website này. SEO Offpage là hoạt động tối ưu hóa mọi yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến website như kênh social media, link building… Các Marketer và SEOer (người làm SEO) nếu muốn đẩy thứ hạng website một cách hiệu quả và an toàn nhất, đều bắt buộc phải nắm thật rõ từ khóa cần SEO.
  • SEO ảnh, video: Sử dụng công cụ hoặc kênh thông tin khác để đẩy hình ảnh/video của bạn lên Top bảng xếp hạng tìm kiếm.

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là những bài viết trên website hội đủ các yếu tố cần thiết như:

  • Đáp ứng được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng mục tiêu .
  • Mang đến giá trị nội dung cho người đọc.
  • Được tối ưu hóa dựa theo đánh giá của công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung xây dựng một bài viết bằng cách tối ưu theo những đánh giá máy móc mà không quan tâm đến giá trị nội dung cũng như nhu cầu của khách hàng thì content sẽ khó có thể lọt được vào top của bất kỳ bảng xếp hạng tìm kiếm.

Chính vì thế, mọi yếu tố đều phải được đáp ứng một cách thật hoàn hảo và cân bằng để thu hút được một lượng tương tác lớn đồng thời thứ hạng từ khoá của bạn sẽ được đẩy lên một cách bất ngờ.

Một bài viết hay đánh thẳng vào nhu cầu người đọc cũng như chạm đến trái tim của họ với những với nội dung sâu sắc và ý nghĩa.

Làm sao để viết một bài content chuẩn SEO?

Mất bao lâu để có thể viết một bài Content chuẩn SEO?

Thông thường, nếu bạn thật sự chú tâm tìm hiểu và học hỏi, thì chỉ cần một thời gian rất ngắn bạn đã có thể viết được bài viết đạt chất lượng ổn định.

Nội dung những bài đầu tiên có thể chưa được hấp dẫn và chỉnh chu nhưng nếu bạn làm theo các bước mà Mambo hướng dẫn dưới đây thì kỹ năng của bạn sẽ phát triển theo từng ngày.

Các bước để có một bài content chất lượng
Các bước để có một bài content chất lượng

Các bước để có một bài content chất lượng

Mambo xin chia sẻ những bước giúp bạn tạo ra những nội dung hay và content chuẩn SEO để cải thiện website của doanh nghiệp.

Bước 1: Hãy nghiên cứu và phân tích thật kỹ để có thể xác định được từ khóa chính

Bước đầu tiên không phải là đặt bút xuống viết mà là ĐỌC. Bạn hãy đọc và tìm hiểu thật kỹ nội dung Website cũng như các thông tin mà bạn cần viết bài, sau đó bắt đầu nghiên cứu và phân tích website đó để tìm ra “từ khóa chính” đại diện cho toàn bộ website.

Mỗi website đều có bộ từ khóa gồm 1 bộ từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu viết, bởi vì nếu bạn không xác định đúng từ khóa thì các bước sau này đều là vô nghĩa.

Bước 2: Lên ý tưởng cho bài viết bằng cách sử dụng các gạch đầu dòng.

Tương tự như khi viết một bài văn cảm động, trước khi bắt đầu viết bài viết SEO, bạn cần có một dàn ý chi tiết.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu và chưa có ý tưởng cụ thể, hãy viết xuống tất cả những điều bạn nghĩ đến mà không cần quan tâm liệu chúng có hợp lý hay không.

Sau đó, hãy phân tích và suy nghĩ lại, loại bỏ những ý không liên quan và phát triển những ý tưởng còn lại. Khi hoàn thành quá trình này, bạn sẽ có được một dàn ý chi tiết và cụ thể cho bài viết của mình.

Bước 3: Phác thảo nội dung sơ lược

Sau khi có một dàn ý tương đối chi tiết, bạn cần phác thảo nội dung sơ lược trước khi bắt đầu nội dung chính thức. Điều này giống như khi vẽ một bức tranh trước khi hoàn thiện bạn cần nắm rõ sơ bộ bố cục của những đối tượng có mặt trong tác phẩm của mình.

Với bài viết SEO hãy phác thảo vị trí của những nội dung dựa theo dàn bài mà bạn đã xây dựng.

Hãy viết thật cụ thể và tập trung vào ý chính của từng phần trong bài viết, không quá lo lắng về ngữ pháp và chính tả ở giai đoạn này viết ra tất cả những gì bạn nghĩ là phù hợp với nội dung bài viết.

Khi làm như vậy, sẽ có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời xuất hiện trong đầu bạn và bạn chỉ cần trôi theo cảm xúc để tạo ra những nội dung hấp dẫn và thu hút được sự chú ý của độc giả.

Sau khi có một dàn ý tương đối chi tiết, bạn cần phác thảo nội dung sơ lược trước khi bắt đầu nội dung chính thức.
Sau khi có một dàn ý tương đối chi tiết, bạn cần phác thảo nội dung sơ lược trước khi bắt đầu nội dung chính thức.

Bạn nên chú ý độ dài bài viết, một content chuẩn SEO được đánh giá là chất lượng khi độ dài đạt chuẩn từ 500 từ cho đến 1500-2000 từ.

Bài viết càng dài thì càng được đánh giá cao, nhưng bạn hãy chú trọng nhiều vào chất lượng nội dung thay vì chỉ chú ý đến số lượng con chữ. Bởi cho dù bài viết của bạn có thể tiếp cận người đọc nhưng không có nội dung cũng không thể nào tồn tại.

Bước 4: “Làm đẹp” cho bài viết

Sau khi hoàn thành việc viết, bạn cần hoàn thiện bài viết bằng cách bổ sung những ý còn thiếu và sửa chữa các lỗi ngữ pháp còn sót lại.

Tập trung vào điều chỉnh phần nội dung của bài viết và đừng quá lo lắng về việc chỉnh sửa lại bố cục vì việc này có thể thực hiện ở giai đoạn sau đó.

Hãy đọc lại bài viết của mình và xem có cần bổ sung thêm thông tin gì không. Nếu có, hãy thêm vào và sửa lại lời văn cho mượt mà và dễ đọc hơn.

Sau đó, kiểm tra lại toàn bộ bài viết để tìm và sửa chữa các lỗi ngữ pháp, chính tả hoặc sai sót khác. Khi đã hoàn thiện quá trình này, bạn sẽ có được một bài viết SEO tuyệt vời và có khả năng tối ưu hóa tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Bước 5: Chèn keyword vào bài viết

Đây là bước cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quy trình quyết định xem bài viết của bạn có thật sự được tối ưu theo thuật toán của Google hay không.

Tối ưu hóa cho SEO là một bước cực kỳ quan trọng trong việc xác định liệu bài viết của bạn có được tối ưu theo thuật toán của Google hay không. Với hơn 18 năm kinh nghiệm, Mambo sẽ mách bạn một số mẹo chèn keyword vào bài viết một cách thật tối ưu.

Thay vì lặp lại từ khóa nhiều lần trong bài viết, hãy sử dụng từ đồng nghĩa hoặc cụm từ thay thế để bài viết phong phú hơn về mặt ngữ nghĩa. Hãy chèn từ khóa chính vào tiêu đề của bài viết và các tiêu đề H1, H2, H3…

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các thẻ alt và các thẻ meta như meta keyword và meta description để bổ sung thêm thông tin về từ khóa chính.

Để bài viết của bạn được tối ưu hóa tốt theo thuật toán của Google, hãy chú ý lặp lại từ khóa chính một lần trên mỗi 100 - 150 từ
Để bài viết của bạn được tối ưu hóa tốt theo thuật toán của Google, hãy chú ý lặp lại từ khóa chính một lần trên mỗi 100 – 150 từ

Để bài viết của bạn được tối ưu hóa tốt theo thuật toán của Google, hãy chú ý lặp lại từ khóa chính một lần trên mỗi 100 – 150 từ. Tuy nhiên, hãy chèn từ khóa một cách tinh tế để bài viết vẫn được trôi chảy và không bị quá gượng ép.

Hơn nữa, hãy đặt từ khóa chính vào 90 từ đầu tiên và tiêu đề của bài viết, đây là hai vị trí rất quan trọng và không thể thiếu khi chèn từ khóa vào bài viết.

Nhớ rằng, việc tối ưu hóa cho SEO chỉ là một phần trong việc viết một bài viết tốt. Hãy để ý đến chất lượng nội dung của bài viết và đảm bảo rằng nó có giá trị cho người đọc.

Bước 6: Hoàn thiện và xuất bản bài content chuẩn SEO

Bạn có thể kiểm tra thật kỹ từ nội dung cho đến chính tả và vị trí từ khóa để xem mọi thứ đã hoàn hảo hay chưa. Sau khi đảm bảo content không có bất kỳ sai sót nào, hãy bổ sung hình ảnh hoặc video để bài viết thêm phần sinh động và hấp dẫn người đọc.

Lưu ý rằng, tên của file ảnh phải trùng tên với từ khóa, viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang, đây là một trong những bước tối ưu không thể bỏ qua khi thực hiện SEO website.

Với 6 bước cơ bản trên, Mambo Digital chúc bạn có thể tạo ra những bài viết chuẩn SEO vừa hấp dẫn, vừa sáng tạo.

Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp những dịch vụ website chuyên nghiệp, đảm bảo sẽ giúp mỗi khách hàng giải quyết mọi lo âu của họ bằng những giải pháp marketing toàn diện.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *