Quảng cáo trên mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của 75% người thuộc thế hệ Gen Z và gần một nửa Gen Y. Vì thế, nhiều thương hiệu và công ty trên thế giới tiếp tục đổ tiền vào loại hình quảng cáo này.
Theo dữ liệu của trang OnlyAccounts.io, các thương hiệu trên toàn thế giới đã chi một khoản tiền khổng lồ, khoảng 673 tỷ USD cho quảng cáo trên mạng xã hội trong 5 năm qua và con số này vẫn tiếp tục tăng qua từng năm.
Chi tiêu hàng năm tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2018
Trong một thập niên qua, mạng xã hội đã phát triển thành một công cụ marketing, trở thành lựa chọn thay thế cho những hình thức quảng cáo truyền thống khác vì có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.
Dù tốn kém, tốn thời gian và dễ bị đánh giá tiêu cực, nhưng các thương hiệu vẫn tiếp tục đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội sau khi đã chi hàng trăm tỷ USD trong 5 năm qua.
Theo khảo sát của công ty chuyên phân tích dữ liệu Đức Statista, các thương hiệu đã chi 73,2 tỷ USD cho loại hình quảng cáo này vào năm 2018.
Hai năm sau, con số này tăng gấp đôi, 132,7 tỷ USD. Thống kê cho thấy năm 2021 chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất so với cùng kỳ năm 2020, với doanh thu tăng 36%. Dù năm 2022 và 2023 có tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều, nhưng chi tiêu toàn cầu vẫn đạt mức cao nhất mọi thời đại, theo Statista.
Statista dự báo các thương hiệu, công ty trên thế giới sẽ chi hơn 207 tỷ USD cho quảng cáo trên mạng xã hội trong năm 2023, tức tăng gần gấp ba lần năm 2018. Ngoài ra, tổng chi tiêu trong thị trường này được dự đoán sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 4,5% trong giai đoạn năm 2023-2027, dẫn đến quy mô thị trường được dự đoán là 207,1 tỷ USD.
Hơn 80% tổng chi tiêu quảng cáo trong năm nay, tương đương 170,3 tỷ USD dành cho nền tảng mạng xã hội trên thiết bị di động (trong khi 5 năm trước chỉ có 53,5 tỷ USD). Quảng cáo trên máy tính sẽ chiếm phần còn lại, với tổng chi tiêu quảng cáo là 36,7 tỷ USD.
Phần lớn chi tiêu quảng cáo, tương đương 72,3 tỷ USD, sẽ đến từ Mỹ. Các thương hiệu Trung Quốc đứng thứ hai với tổng chi tiêu quảng cáo 71,3 tỷ USD trong năm nay. Vương quốc Anh, Nhật Bản và Đức theo sau với lần lượt là 9,7 tỷ USD, 7,7 tỷ USD và 3,8 tỷ USD.
Meta thống trị quảng cáo trên mạng xã hội với 55% thị phần
Dù Facebook của Meta đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm về số người dùng hàng tháng, nhưng vẫn thống trị về mô hình quảng cáo này.
Theo báo cáo của Statista, Meta chiếm 55% thị phần vào năm ngoái, gấp bốn lần LinkedIn. Snapchat, Reddit, Pinterest, Twitter và ByteDance đều chiếm khoảng 5% doanh thu quảng cáo trên toàn cầu.
Meta được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí thống trị trong năm nay vì Facebook đạt hơn 2,72 tỷ người dùng trên toàn thế giới, tăng 120 triệu so với một năm trước.
Nhìn chung, dữ liệu của Statista cho thấy số người sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội dự kiến sẽ đạt gần 4,9 tỷ trong năm nay, tăng từ 4,59 tỷ vào năm 2022.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, công ty Mambo Digital sẽ tư vấn, lên kế hoạch chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội cho khách hàng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: