Website là một nền tảng quan trọng của doanh nghiệp và SEO có thể giúp mọi người tìm thấy thương hiệu trực tuyến dễ dàng hơn. Khi được thực hiện đúng, SEO có thể giảm chi phí thu hút đối tượng mục tiêu. Đồng thời cải thiện thứ hạng trang web, tăng lưu lượng truy cập miễn phí và cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Ngược lại, không hiểu các phương pháp SEO tốt nhất có thể khiến trang web tồn tại vô nghĩa. Không có nhấp chuột, không có khách truy cập, không thể bán hàng,… Vì vậy, học cách tối ưu hóa trang web cho SEO. Chuyển đổi là bước quan trọng cho sự thành công của trang web. Trong hướng dẫn cách SEO web này, Mambo Agency sẽ giúp bạn từng bước tối ưu trang web với các mẹo SEO hàng đầu cho chuyển đổi.
I – SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn thông qua kết quả của công cụ tìm kiếm.
Điều này giúp trang web của bạn trở nên dễ tiếp cận được đối tượng mục tiêu thông qua những từ khóa liên quan mà họ tìm kiếm trên Google.
Có 3 loại yếu tố mà một nhà chiến lược SEO cần tập trung vào:
- SEO Onpage: Tập trung vào các yếu tố trên trang và cách tối ưu hóa các yếu tố đó để tăng thứ hạng của trang web cho các từ khóa cụ thể.
- SEO Offpage: Tập trung vào các liên kết dẫn đến trang web từ những nơi khác trên internet. Số lượng liên kết ngược mà một trang web có được từ các nguồn uy tín giúp bạn xây dựng lòng tin với các thuật toán tìm kiếm.
- SEO kỹ thuật: Tập trung vào kiến trúc phụ trợ của trang web. Google quan tâm nhiều đến thiết lập kỹ thuật cũng như nội dung, vì vậy yếu tố này rất quan trọng đối với thứ hạng.
II – 5 Lý do bạn nên SEO web
1. Tăng mức độ hữu ích của trang web cho đối tượng cụ thể
Mục tiêu của Google rất đơn giản:
- Cung cấp nội dung tốt nhất có thể cho người dùng
- Tạo trải nghiệm người dùng trang web tích cực
- Ưu tiên nội dung mang lại giá trị đáng kể
Google sử dụng hơn 200 tín hiệu xếp hạn để quyết định phần nội dung nào xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả công cụ tìm kiếm. Thuật toán chú ý cẩn thận đến các dấu hiệu cho thấy một trang web cụ thể sẽ cung cấp cho người tìm kiếm thông tin mà họ tìm kiếm.
Khi đáp ứng được những yêu cầu nội dung của Google. Bạn cần tối ưu hóa các yếu tố như từ khóa, thẻ tiêu đề, meta, các heading,… Để đảm bảo Google có thể hiểu rõ hơn về nội dung đó và xem xét đánh giá mức độ hữu ích. Đồng thời hiển thị trang web với một đối tượng cụ thể.
2. Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Doanh nghiệp trung bình chi khoảng 1% tổng doanh thu cho quảng cáo. Mặc dù đó có vẻ như là một tỷ lệ phần trăm nhỏ, nhưng đây là con số trung bình. Một số ngành như bán lẻ có thể chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho quảng cáo.
Tuy nhiên, thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua SEO là miễn phí. Bạn sẽ trả tiền để phát triển và quảng bá nội dung, nhưng điều đó gần như không đắt bằng số tiền trả cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) của quảng cáo.
Đầu tư vào việc tăng lưu lượng truy cập tự nhiên qua SEO có thể mất nhiều thời gian để thấy được kết quả, nhưng kết quả này có giá trị lâu dài và dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn.
Vị trí cao trong SERPs nhận nhiều lưu lượng truy cập hơn
3. Tận dụng lưu lượng truy cập hiện có
Bạn cần tạo ấn tượng lâu dài và khuyến khích khách truy cập quay trở lại. Bằng cách nghiên cứu về trải nghiệm người dùng, cách khách truy cập điều hướng trang web, tần suất nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA),… bạn có thể tối ưu mọi thứ để khuyến khích họ theo dõi bạn trên mạng xã hội, truy cập các trang sản phẩm, đọc các bài đăng trên blog, đăng ký nhận email,…
Tận dụng lưu lượng truy cập hiện tại giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Bạn biết người dùng sẽ phản hồi ưu đãi nào và làm thế nào để trình bày nó với họ một cách hấp dẫn.
4. Thúc đẩy công việc tối ưu trang web thường xuyên
Bất kỳ ai cũng có thể xây dựng một trang web, nhưng một trang web tạo ra chuyển đổi một cách đáng tin cậy thì không. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên tất cả các ngành là dưới 2,5%.
Bạn cần nỗ lực nghiên cứu đối tượng và cung cấp cho họ giải pháp tốt nhất để có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Điều này đồng nghĩa với việc thường xuyên đánh giá và tối ưu trang web, xây dựng, cải thiện và cập nhật nội dung hấp dẫn, có giá trị
5. Cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn và mong đợi
SEO và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hoạt động song song với nhau. Nếu bạn đáp ứng kỳ vọng của người dùng và giúp họ tìm thấy những gì họ muốn. Bạn sẽ có được một khách hàng.
Hãy trả lời tất cả những thắc mắc, cung cấp những lời khuyên và đề xuất giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất. Nếu khách truy cập thấy nội dung hữu ích, họ có thể đăng ký email và thậm chí đặt hàng ngay lập tức.
III – Cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm thực hiện 3 hoạt động chính:
- Crawling: Quét dữ liệu
- Indexing: Lập chỉ mục
- Picking the results: Chọn lọc kết quả
1. Crawling
Tất cả dữ liệu được tìm thấy trên website sẽ được hàng ngàn robot nhỏ quét. Bao gồm nội dung, từ khóa, tiêu đề, liên kết, hình ảnh,…
Các bot sẽ thực hiện crawl toàn bộ internet thường xuyên để cập nhật dữ liệu mới liên tục. Vì vậy, trang web cũng sẽ được quét lại mỗi khi có sự thay đổi.
2. Indexing
Sau khi trang web được quét, Google sẽ thực hiện lập chỉ mục. Giai đoạn này thường mất một thời gian từ 1 đến 10 ngày. Chỉ khi trang web được lập chỉ mục, chúng mới xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
3. Picking the results
Khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm thông tin, Google sẽ quét qua kho dữ liệu đã được lập chỉ mục để chọn ra những kết quả phù hợp nhất.
IV – Thiết lập trang web đúng cách để SEO thành công
Bạn có thể khiến quá trình SEO web dễ dàng và nhanh chóng thành công hơn nếu trang web được thiết lập đúng cách.
1. Miền tốt
1.1. Tên miền
Một số thuộc tính của một miền tốt:
- Chứa tên doanh nghiệp
- Viết liền và không có dấu gạch nối
- Ngắn gọn và dễ nhớ
1.2. Top-level domain (TLD)
TLD là một phần sau tên như .com, .org hoặc .co.uk. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, .com thường là tốt nhất vì nó dễ nhận biết và đáng tin cậy. Bạn nên tránh sử dụng các TLD như .info và .biz vì chúng có xu hướng được liên kết với các trang web chất lượng thấp.
2. Nền tảng trang web
Hầu hết mọi người sử dụng một nền tảng trang web thay vì viết mã trang web bằng HTML và CSS. Đây là những phần mềm cho phép những người có ít hoặc không có kỹ năng viết mã tạo ra một trang web, quản lý nội dung một cách dễ dàng và xử lý các kỹ thuật nhanh chóng.
Có hai loại nền tảng trang web:
-
Nền tảng được lưu trữ
Các nền tảng được lưu trữ hoạt động như một kho. Họ lưu trữ trang web của bạn, cung cấp các thiết kế làm sẵn để cài đặt và chỉnh sửa dễ dàng, đồng thời cho phép bạn tạo và quản lý nội dung mà không cần phải chạm vào mã.
-
Nền tảng tự lưu trữ
Các nền tảng tự lưu trữ cũng cho phép bạn quản lý và tạo nội dung mà không cần mã. Sự khác biệt là bạn phải tự lưu trữ và cài đặt chúng.
Bạn nên chọn loại nền tảng nào?
Hầu hết các chuyên gia SEO đề xuất một nền tảng mã nguồn mở, tự lưu trữ như WordPress vì:
- Nó có thể tùy chỉnh vì bạn có thể chỉnh sửa mã nguồn mở theo bất kỳ cách nào bạn muốn và có một cộng đồng lớn các nhà phát triển hiểu biết về nền tảng này.
- Nó có thể mở rộng vì có hàng triệu plugin được tạo sẵn có thể mở rộng chức năng của nó, bao gồm hàng nghìn plugin SEO.
3. Máy chủ web
Máy chủ web lưu trữ trang web trên ổ cứng mà bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể truy cập.
Nếu sử dụng nền tảng được lưu trữ cho trang web, bạn có rất ít quyền kiểm soát đối với dịch vụ lưu trữ của mình. Nhưng nếu sử dụng một nền tảng tự lưu trữ như WordPress, bạn có thể tự chọn một nơi để lưu trữ nó.
Làm thế nào để chọn một máy chủ web tốt cho SEO?
Hầu hết các hướng dẫn SEO nói rằng lưu trữ chuyên dụng tốt hơn lưu trữ chia sẻ. Có một số điều quan trọng:
- Bảo mật: Đảm bảo máy chủ cung cấp cho bạn chứng chỉ SSL / TLS miễn phí hoặc hỗ trợ LetsEncrypt – một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ TLS miễn phí.
- Vị trí máy chủ: Cần có thời gian để dữ liệu di chuyển giữa máy chủ và khách truy cập, vì vậy tốt nhất là chọn máy chủ ở cùng khu vực địa lý với phần lớn lưu lượng truy cập của bạn.
- Hỗ trợ: Hỗ trợ 24/7 là lý tưởng. Kiểm tra mức độ hỗ trợ của họ tốt như thế nào bằng cách đặt các câu hỏi trước khi bạn đăng ký.
4. Cấu trúc URL hợp lý
URL rất quan trọng vì chúng giúp người tìm kiếm hiểu chủ đề của trang.
Nhiều nền tảng trang web cho phép lựa chọn cấu trúc URL. Đây là năm tùy chọn chính cho URL trong WordPress:
- Plain: yourwebsite.com/?p=123
- Day and name: yourwebsite.com/2021/03/04/seo-basics/
- Month and name: yourwebsite.com/03/04/seo-basics/
- Numeric: yourwebsite.com/865/
- Post name: yourwebsite.com/seo-basics/
Đảm bảo cấu trúc URL trang web thân thiện với SEO:
- Tránh các URL động: thay vì www.example.co.uk/?p=3355474, bạn có thể muốn sử dụng các URL tĩnh như www.example.com/topic-name. URL mô tả cho phép khách truy cập tìm hiểu nội dung của trang chỉ bằng cách nhìn vào liên kết.
- Sử dụng thẻ chuẩn: Các thẻ này cho Googlebot biết phần nội dung nào là bản gốc và phần nội dung nào là bản sao. Bằng cách này, bot sẽ chuyển các bản sao và chỉ lập chỉ mục cũng như cấp tín dụng liên kết cho phần chính. Để chỉ định URL chuẩn, bạn cần thêm thẻ rel = ”canonical” vào URL của mình.
Ngoài ra, bạn không nên thay đổi cấu trúc URL, ngay cả khi nó không lý tưởng. Làm như vậy có thể tác động tiêu cực sâu sắc đến SEO.
5. Cài đặt plugin SEO tốt
Hầu hết các nền tảng được lưu trữ đều xử lý chức năng SEO cơ bản. Có rất nhiều plugin này có sẵn như Yoast, Rank Math,…
Cả hai plugin này đều thêm các trường nhập bổ sung hữu ích vào các bài đăng và trang của bạn.
6. Tạo Schema Markup – Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc là một loại mã giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, sắp xếp và hiển thị nội dung của bạn dễ dàng hơn.
Bằng cách tạo mã Schema Markup, bạn có thể cho các công cụ tìm kiếm biết một số thông tin về doanh nghiệp như loại hình kinh doanh, tên, số điện thoại, địa chỉ,…
7. Trải nghiệm người dùng tích cực
Google muốn xếp hạng các trang mang lại trải nghiệm tích cực. Bạn nên xây dựng một trang web mang lại lợi ích cho người dùng và bất kỳ tối ưu hóa nào nhằm tăng trải nghiệm của khách truy cập.
Một số cách đơn giản để thực hiện:
7.1. Sử dụng HTTPS
Mã hóa trang web bằng SSL / TLS để ngăn trường hợp dữ liệu cá nhân của khách truy cập bị tấn công.
7.2. Thiết kế hấp dẫn
Trang web cần được thiết kế hấp dẫn về mặt hình ảnh và phản ánh thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo sử dụng phông chữ, cỡ chữ và màu sắc đồng bộ, dễ nhìn, dễ đọc.
7.3. Đảm bảo trang web thân thiện với thiết bị di động
Thiết bị di động hiện đang thúc đẩy 56% lưu lượng truy cập đến các trang web hàng đầu và tính thân thiện với thiết bị di động hiện là một trong những yếu tố xếp hạng. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những cơ hội chuyển đổi tiềm năng này. Hơn nữa, Google đã đưa ra chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là bạn có thể xếp hạng tốt hơn nếu tập trung vào tính thân thiện với thiết bị di động.
-
Hạn chế các cửa sổ bật lên và quảng cáo
Mọi người thường không thích bị làm phiền khi đang đọc nội dung. Có thể bạn sẽ cần quảng cáo nhưng hãy cố gắng đừng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
-
Đảm bảo tốc độ tải nhanh
Tốc độ trang quan trọng khi nói đến cả SEO và chuyển đổi, là một yếu tố xếp hạng đã được xác nhận trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Nếu truy cập vào một trang web mất nhiều thời gian để tải, người dùng có thể sẽ nhấp vào nút “quay lại” và tìm kiếm thứ gì đó khác. Tương tự, nếu đang điền vào một biểu mẫu từ chối gửi do tốc độ chậm, người dùng sẽ có khả năng từ bỏ.
PageSpeed Insights cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về tốc độ tải trang web trên tất cả các thiết bị và những điều cụ thể có thể khắc phục để làm cho trang web nhanh hơn.
Một số cách cải thiện tốc độ tải:
- Giảm thiểu các tính năng làm chậm thời gian tải, như hoạt ảnh hoặc hình ảnh lớn, độ phân giải cao
- Thu hẹp bất kỳ phần tử JavaScript và CSS nào bạn sử dụng
- Giảm số lượng yêu cầu http bạn có trên mỗi trang
- Chỉ sử dụng các widget cần thiết, để giữ các tập lệnh bên ngoài ở mức tối thiểu
8. Tạo sơ đồ trang XML
Cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm cần có khả năng điều hướng trang web một cách dễ dàng và trực quan. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tạo ra một hệ thống phân cấp hợp lý cho nội dung của bạn.
Cách dễ nhất để làm điều này là phác thảo một sơ đồ tư duy.
Để tạo sơ đồ trang web XML, bạn có thể sử dụng các công cụ như Trình tạo sơ đồ trang XML để tự động tạo sơ đồ trang cho bạn
Mỗi nhánh trong sơ đồ sẽ trở thành các liên kết nội bộ, là các liên kết từ trang này đến trang khác.
Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với UX và SEO vì một số lý do:
- Chúng giúp các Google tìm thấy và lập chỉ mục các trang mới.
- Chúng giúp cải thiện Xếp hạng trang. Xếp hạng trang là nền tảng của thuật toán xếp hạng của Google nhằm xác định “giá trị” của một trang.
- Google xem xét các văn bản liên kết (anchor text) và văn bản xung quanh để hiểu nội dung trang web.
9. Ưu tiên điều hướng trực quan trong thiết kế
Mục tiêu là cố gắng hiểu mong muốn và hành động của khách truy cập, xem họ muốn thực hiện những bước nào khi họ di chuyển qua trang web và cách họ thực hiện.
- Đảm bảo menu chính liệt kê các trang quan trọng nhất. Mà người dùng có thể truy cập trên trang web.
- Tạo danh mục và danh mục phụ. Dựa trên cách mà đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng duyệt qua nhất.
- Đảm bảo rằng các trang danh mục và danh mục con đó sử dụng các từ khóa. Mà mọi người nhập khi tìm kiếm loại sản phẩm hoặc thông tin về chúng.
- Bao gồm các liên kết trên mỗi trang web đến các trang khác, các trang liên quan mà khách truy cập vào trang cũng có thể quan tâm.
- Bao gồm lời gọi hành động rõ ràng trên mỗi trang. Vì vậy khách truy cập có thể thấy rõ cách thực hiện bước tiếp theo.
- Có một thanh tìm kiếm trên mỗi trang.
V – Hướng dẫn SEO web: Quy trình làm SEO trong 6 bước đơn giản
Để bắt đầu, bạn cần phải tăng cường SEO trên trang web của mình để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn: Có thể tham khảo Dịch vụ SEO tại Mambo để tối ưu hóa cách thức. Sau đó, bạn có thể chuyển trọng tâm sang chuyển đổi trong khi tiếp tục cập nhật và phát hành nội dung mới.
1. Phân tích tất cả dữ liệu trang web
Báo cáo hành vi của người dùng và dữ liệu lưu lượng truy cập của Google Search Console cho biết cách mọi người cư xử khi truy cập trang web. Thông qua một số chỉ số quan trọng như: số phiên, số phiên duy nhất, tỷ lệ thoát, tỷ lệ click,…
Phân tích dữ liệu cho các mẫu cụ thể. Các nguồn giới thiệu có thể cho bạn biết làm thế nào để mọi người tìm thấy trang web hay các trang nhận được nhiều lưu lượng truy cập và nhiều chuyển đổi hơn những trang khác,….
2. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm, lưu lượng truy cập, mức độ cạnh tranh của các cụm từ đó.
2.1. Tìm từ khóa
Hiểu những truy vấn của người dùng trên Google là bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu từ khóa.
Một số công cụ có thể giúp bạn thực hiện quá trình này:
- Công cụ nghiên cứu hữu ích khi tìm ý tưởng từ khóa: Keywordtool.io, Ubersuggest cung cấp danh sách các từ khóa mà bạn có thể lọc theo nhiều cách. Các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp và thị trường ngách, các từ khóa đuôi dài nhắm mục tiêu hiển thị với những ý định tìm kiếm và thu hút một đối tượng cụ thể.
- Công cụ SEO đa chức năng như Ahrefs’ Keywords Explorer, Moz Pro,… giúp kiểm tra các chỉ số khối lượng tìm kiếm, lưu lượng truy cập, CPC,… Hữu ích để khám phá từ khóa của đối thủ canh tranh. So sánh và lựa chọn từ khóa.
2.2. Ưu tiên lựa chọn từ khóa – Cách SEO từ khóa hiệu quả
Kiểm tra lưu lượng truy cập tiềm năng
Khối lượng tìm kiếm thường là một cách hợp lý để ước tính tiềm năng lưu lượng truy cập tương đối của từ khóa. Nói chung, các trang nhắm mục tiêu từ khóa có khối lượng lớn thường sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập đến trang web hơn các trang nhắm mục tiêu từ khóa khối lượng thấp.
Nhưng khối lượng tìm kiếm từ khóa không phải là đáng kể. Bạn vẫn có thể nhận lưu lượng truy cập cao với những từ khóa có khối lượng truy cập thấp hơn. Vì vậy, luôn xem xét organic traffic ước tính của trang xếp hạng hàng đầu để hiểu rõ hơn về tiềm năng lưu lượng truy cập của từ khóa.
Kiểm tra độ khó xếp hạng
Ngay cả khi một từ khóa có vẻ liên quan đến doanh nghiệp của bạn và có tiềm năng lưu lượng truy cập cao, nó không phải lúc nào cũng dễ dàng xếp hạng.
Điểm Keyword Difficulty (KD) của Ahrefs dựa trên số lượng liên kết các trang web với các trang xếp hạng hàng đầu. Nó cho điểm mỗi từ khóa trên thang điểm từ 0-100.
2.3. Lập danh sách các từ khóa đuôi dài
Xác định 5-10 từ khóa đuôi dài giúp đào sâu hơn về từ khóa chủ đề ban đầu. Nhắm mục tiêu đến các truy vấn và đối tượng cụ thể.
Nội dung của bạn càng cụ thể với nhu cầu người dùng. Bạn càng có nhiều khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập này thành khách hàng tiềm năng. Đây là cách Google tìm thấy giá trị trong các trang web mà nó thu thập thông tin. Các trang đào sâu vào hoạt động bên trong của một chủ đề chung được coi là câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của một người và sẽ được xếp hạng cao hơn.
3. Tạo nội dung giá trị
3.1. Đối sánh mục đích tìm kiếm
Tạo nội dung mọi người đang tìm kiếm sẽ giúp tăng cơ hội được xếp hạng. Vì Google hiểu mục đích của người dùng thông qua những truy vấn.
Cách tốt nhất để đánh giá ý định tìm kiếm là xác định những điểm chung giữa các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại cho từ khóa mục tiêu của bạn.
Ví dụ: kết quả cho “cách SEO web” là tất cả các bài đăng trên blog kiểu hướng dẫn, kết quả cho “công cụ SEO” là tất cả các bài đăng dạng danh sách,…
3.2. Định dạng nội dung
Nội dung chất lượng cao là nền tảng giúp trang web đạt thứ hạng cao. Content SEO đề cập đến bất kỳ thứ gì bạn xuất bản trên trang web nhằm giáo dục, thu hút và làm hài lòng khách hàng, chẳng hạn như:
- Bài đăng trên blog
- Sách điện tử, sách trắng và báo cáo
- Tài liệu quảng cáo, tờ hướng dẫn và các câu hỏi thường gặp (FAQ)
- Trang bán hàng
- Video, hình ảnh, đồ họa thông tin,…
3.3. Chọn một slug URL mô tả
Đối với mỗi trang hoặc bài đăng bạn xuất bản, bạn cũng cần đặt một slug mô tả – phần cuối URL.
Phân tích 11,8 triệu kết quả tìm kiếm của Backlinko cho thấy: Các trang web xếp hạng cao thường có URL ngắn và giàu từ khóa.
3.4. Độ dài lý tưởng
Theo Buffer, độ dài lý tưởng cho một bài đăng trên blog là 1.600 từ. Tuy nhiên, độ dài còn phụ thuộc vào định dạng và chủ đề nội dung.
Trước khi bạn quyết định độ dài tối ưu cho nội dung, hãy nhập từ khóa chính vào Google và truy cập 10 kết quả hàng đầu trong SERPs. Hãy đánh giá và cân nhắc độ dài bài viết của mình với các trang web này.
Chiều dài không phải là tất cả. Tuy nhiên, nó gửi tín hiệu đến Google rằng bạn đang cung cấp thêm thông tin. Nếu nhiều người dành nhiều thời gian trên trang đó thì bạn có nhiều khả năng được xếp hạng cao hơn.
4. Tối ưu SEO Onpage
SEO Onpage cho bạn biết cách tối ưu hóa trang web khi bạn đang xây dựng các trang cụ thể. Các yếu tố như tiêu đề, tiêu đề phụ, URL và thẻ meta được xếp vào danh mục này.
Quy tắc vàng của tối ưu SEO Onpage
Cách đẩy từ khóa lên top Google: Tối đa 5 từ khóa hoặc cụm từ khóa cho mỗi trang trên trang web và tối ưu hóa cho những từ khóa đó. Trên thực tế, Google đã tung ra một hình phạt tối ưu hóa quá mức nhắm mục tiêu vào các trang web có quá nhiều từ khóa trên một trang. Vì vậy, hãy đơn giản hóa.
Trong toàn bộ bản sao nội dung, mật độ từ khóa khoảng 1-2%, đảm bảo việc phân bổ tự nhiên và tránh nhồi nhét.
4.1. Thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề phải có dưới 70 ký tự và bao gồm tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu, sử dụng từ khóa chính, tốt nhất là đặt càng gần đầu càng tốt.
Điều chỉnh tiêu đề phù hợp với mục đích tìm kiếm: Dựa vào danh sách 10 trang web hàng đầu. Ví dụ thêm các đặc tính hoặc điểm chung như năm 2021, hiệu quả, miễn phí,…
4.2. Mô tả meta
Mô tả meta cũng sẽ hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm cùng với thẻ tiêu đề. Mặc dù nó sẽ không giúp bạn xếp hạng cao hơn. Nhưng một mô tả meta được viết tốt có thể có tác động lớn đến việc người dùng có quyết định nhấp qua hay không. Vì vậy, bạn có thể tóm tắt nội dung trên trang, nói qua về lợi ích mà người dùng nhận được và bao gồm một lời gọi hành động thu hút. Ngoài ra, đảm bảo mô tả meta có 100 đến 150 ký tự và chứa từ khóa mục tiêu.
4.3. Tối ưu hóa hình ảnh
- Đặt tên: Tên tệp giúp Google hiểu hình ảnh, sử dụng cach-seo-web.png tốt hơn IMG_948493.png.
- Sử dụng văn bản mô tả thay thế: Văn bản thay thế là mã mô tả hình ảnh bằng từ. Nó không hiển thị trên trang trừ khi khách truy cập sử dụng trình đọc màn hình hoặc hình ảnh không tải được. Hầu hết các nền tảng trang web đều có trường đầu vào cho văn bản thay thế khi bạn tải lên hình ảnh.
- Nén: Cài đặt một plugin như Shortpixel hoặc Compress/Tinypng để nén hình ảnh nhanh chóng và cải thiện tốc độ trang.
4.4. Liên kết nội bộ
Xây dựng liên kết là yếu tố quan trọng nhất để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm xảy ra trên trang web của riêng bạn.
Bạn cần liên kết từ các trang web có thẩm quyền cao đến các trang cần có thẩm quyền.
Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng?
- Nó giúp hướng dẫn người dùng xung quanh trang web đến nội dung khác mà họ có thể quan tâm.
- Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về mức độ liên quan của nội dung trên trang đó.
- Nó có thể làm giảm tỷ lệ thoát. Nếu người dùng truy cập vào một trang trên trang web và nhanh chóng tìm thấy liên kết đến một thứ mà họ quan tâm. Có thể họ sẽ nhấp vào trang đó hơn là thoát khỏi trang web.
Dưới đây là một số lỗi liên kết mà bạn nên tránh:
- Luôn liên kết trên cùng một từ khóa hoặc cụm từ khóa với hy vọng rằng nó sẽ tăng thứ hạng cho từ khóa đó. Đây là tối ưu hóa quá mức và có thể gây hại cho SEO.
- Liên kết quá mức: Đừng liên kết mọi từ thứ ba trên mỗi trang với một trang khác. Chỉ thêm một liên kết nếu nó hữu ích và có liên quan.
- Các liên kết bị hỏng: Đảm bảo rằng bạn luôn kiểm tra các trang bạn đang liên kết để chúng hoạt động.
5. Tối ưu SEO Offpage: Xây dựng backlink chất lượng
SEO Offpage còn được gọi là SEO ngoài trang – đề cập đến các cách bạn tối ưu hóa trang web của mình thông qua các phương tiện bên ngoài. Viết blog của khách, hoạt động truyền thông xã hội, tiếp thị người có ảnh hưởng, đề cập đến thương hiệu,… đều có thể cải thiện SEO website.
Ngoài ra, các liên kết ngược có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong SEO, là một yếu tố chính giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn. Khi các trang web chất lượng cao liên kết đến trang web của bạn, Google sẽ hiểu liên kết như một tín hiệu về độ tin cậy của trang web. Bạn nên nhắm mục tiêu xây dựng hồ sơ backlink từ các trang web uy tín và có thẩm quyền cao.
Để có được các liên kết ngược chất lượng cần nỗ lực, nhưng bạn sẽ thấy kết quả.
Một số chiến thuật để nhận liên kết ngược hiệu quả:
-
Viết blog của khách: Đăng bài trên blog của khách và bạn sẽ nhận được một liên kết trở lại trang web của mình trong hộp tác giả ở đầu hoặc cuối nội dung bài đăng.
-
Tiếp cận với các doanh nghiệp có liên quan và không cạnh tranh để xem liệu họ có liên kết với bạn hay không. Một cách tốt là liên hệ với các đối tác, nhà cung cấp, nhà phân phối của bạn,…
-
Tạo hồ sơ tìm kiếm địa phương và hồ sơ mạng xã hội. Mặc dù các liên kết không phải lúc nào cũng được tính vào thứ hạng tìm kiếm, nhưng chúng có thể thu hút các nhấp chuột, điều này sẽ tạo ra nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của bạn hơn.
-
Gửi email và chia sẻ bài viết cho những người có ảnh hưởng và các blog khác trong thị trường ngách của bạn
-
Theo đuổi các liên kết của đối thủ cạnh tranh: tìm hồ sơ backlink và khám phá chiến thuật xây dựng liên kết ngược của trang web đối thủ. Bạn có thể tận dụng và kiếm được vài liên kết ở đây.
-
Tạo liên kết nội dung xứng đáng. Đồ họa thông tin là một ví dụ, bạn tạo ra một hình ảnh đẹp chứa thông tin quan trọng và cho phép người khác sử dụng đồ họa thông tin trên trang web của riêng họ để đổi lấy việc liên kết lại với bạn dưới dạng tín dụng.
6. SEO kỹ thuật
SEO kỹ thuật là quá trình giúp các công cụ tìm kiếm như Google tìm, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn.
Công cụ Ahrefs Webmaster Tools miễn phí giúp bạn lên lịch thu thập thông tin thường xuyên trên trang web. Những lần thu thập thông tin này kiểm tra hơn 100 vấn đề về SEO. Bao gồm nhiều vấn đề kỹ thuật phổ biến.
VI – Các công cụ SEO miễn phí
1. Các công cụ SEO Onpage
- Yoast SEO: Thêm thẻ tiêu đề và mô tả meta vào các bài đăng và trang WordPress.
- Ahrefs Webmaster Tools: Tìm thẻ tiêu đề, mô tả meta và văn bản thay thế bị thiếu ở bất kỳ đâu trên trang web của bạn.
2. Các công cụ xây dựng liên kết
- Ahrefs’ Backlink Checker: Xem 100 liên kết ngược hàng đầu đến bất kỳ trang web hoặc trang web nào.
- HARO: Nhận cơ hội liên kết hàng ngày.
3. Các công cụ SEO kỹ thuật
- Google Search Console: tìm lỗi phạm vi lập chỉ mục, vấn đề về tốc độ trang và hơn thế nữa.
- Ahrefs Webmaster Tools: tìm hơn 100 vấn đề về SEO trên trang web của bạn, bao gồm nhiều vấn đề kỹ thuật.
VII – Theo dõi thành công SEO
Để có được một chiến dịch seo tốt bạn có thể đọc Dịch Vụ SEO Mambo – Đo lường và theo dõi chiến lược SEO với Google Analytics.
Bạn có thể nhanh chóng xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình bằng cách truy cập:
Chuyển đổi -> Tất cả lưu lượng truy cập -> Kênh -> Tìm kiếm không phải trả tiền.
Bạn có thể lọc các chuyển đổi từ organic traffic và so sánh các khoảng thời gian để xem tác động của nỗ lực SEO.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs’ Site Explorer để kiểm tra xếp hạng từ khóa, xếp hạng trang web,…
VIII – Cách SEO web hiệu quả cho chuyển đổi – Cải thiện trải nghiệm người dùng
Bạn sẽ không thấy kết quả SEO ngay lập tức. Thứ hạng cần nhiều thời gian để xây dựng, đặc biệt là với rất nhiều nội dung trực tuyến. Vì vậy bạn phải làm việc chăm chỉ để xây dựng nội dung chất lượng. Thu hút các liên kết ngược và thiết lập uy tín với Google.
Tuy nhiên, bạn có thể nhận được chuyển đổi ngay cả khi lưu lượng truy cập thấp bằng cách tối ưu hóa trang web cho người dùng. SEO cải thiện chuyển đổi bằng cách hướng những người tìm kiếm phù hợp đến nội dung của bạn. Việc bạn cần làm là khiến họ cảm thấy hài lòng và đánh giá cao trải nghiệm trang web.
Để thu hút nhiều chuyển đổi hơn. Hãy tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ: kiểm tra trang chủ và xác định mọi yếu tố. Từ biểu trưng và thanh điều hướng trên cùng đến các tiện ích trong thanh bên của bạn. Nếu xóa một trong những yếu tố đó, trang web có ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng không? Nếu không, hãy loại bỏ nó. Hãy tập trung vào việc thúc đẩy lưu lượng truy cập theo hướng hành động mà bạn muốn mọi người thực hiện.
IX – Duy trì và thúc đẩy chiến lược SEO hàng tháng
- Dành thời gian để nghiên cứu từ khóa liên quan đến ngành của bạn.
- Liệt kê các ý tưởng bài đăng trên blog tận dụng các từ khóa cơ hội.
- Xác định các bài đăng trên blog nào có thể được cập nhật hoặc làm mới.
- Chú ý đến việc thay đổi từ khóa và mục đích tìm kiếm mới.
- Xác định các cơ hội SEO khác, chẳng hạn như ngày lễ.
- Liệt kê các ý tưởng nội dung
- Chỉ định nội dung cho nhóm của bạn.
- Theo dõi tiến độ vào cuối mỗi tháng.
Bài viết liên quan: