Năm 2023 chứng kiến nhiều sự thay đổi, chuyển hướng sang phong cách tối giản, đa sắc trong thiết kế logo – một thành tố quan trọng trong bộ nhận dạng thương hiệu.
Trong lịch sử, logo đầu tiên được sử dụng vào năm 1366 và kể từ đó được các thương hiệu sử dụng cho đến ngày nay. Các xu hướng trong thiết kế logo thay đổi liên tục và cả định nghĩa về những gì tạo nên một logo cũng có thể thay đổi. Dưới đây là 7 dự đoán xu hướng logo phổ biến trong năm 2023 và năm tới.
Màu sắc sống động
Khi Pantone chọn Viva Magenta là Màu Pantone của năm 2023, họ đã mô tả nó tràn đầy “sinh lực và sức sống” và “biểu thị một tín hiệu mới về sức mạnh”. Đó chính xác là sự rung cảm mà rất nhiều người trong chúng ta đã hy vọng sẽ có trong năm mới.
Pantone – tập đoàn của Mỹ nổi tiếng với Hệ thống khớp màu Pantone (PMS) được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác – đã chọn bộ màu Viva Magenta là màu chủ đạo của năm 2023. Viva Magenta được mô tả là mang đầy “sức sống mãnh liệt” và “thể hiện tín hiệu mới về sức mạnh”.
Dù Viva Magenta không xuất hiện trong mọi logo mới được thiết kế trong năm nay, nhưng các chuyên gia dự báo rằng xu hướng dùng màu sắc rực rỡ, sống động hướng tới tạo động lực, sự lạc quan và sức mạnh sẽ thịnh hành trong thời gian tới.
Trừu tượng tự nhiên
Trong vài năm gần đây, phong cách trừu tượng truyền thống, như sự trỗi dậy của các đường ngoằn ngoèo và hình tam giác theo phong cách thập niên 90, trỗi dậy. Đến nay, các nhà thiết kế logo lại chuộng phong cách abstract botanicals – tức lấy cảm hứng từ hoa lá chuyển thành các logo độc đáo.
Thiết kế dynamic
Thiết kế dynamic các logo không tĩnh mà thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh, thời kỳ của doanh nghiệp. Kiểu thiết kế này có thể được là quá trình “thay áo” chậm rãi qua từng thời kỳ, từng giai đoạn nhằm thể hiện sự thích ứng nhanh nhạy của thương hiệu đối với xu hướng, đồng thời thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Những mẫu Doodle trong trang tìm kiếm chính của Google là ví dụ điển hình về logo dynamic, khiến nhiều người dùng lẫn nhà thiết kế phải tò mò.
Logo hoạt hình
Người tiêu dùng thời nay quá quen thuộc với các nội dung video và dễ bị phân tâm bởi một thứ gì đó mới hơn cứ sau vài giây. Vì thế, thiết kế logo hoạt hình cũng được xem là lý tưởng thu hút người tiêu dùng “dễ bị mất tập trung”.
Toàn bộ logo có thể là hoạt hình hay chỉ một thành phần duy nhất trên logo. Chẳng hạn, chỉ có cái loa chuyển động trong logo của Shazam. Các biểu trưng hoạt hình có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong năm tới.
Chủ nghĩa tối giản
Chủ nghĩa tối giản dần và dần trở nên phổ biến với dự báo có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ trong năm nay cũng như nhiều năm tới. Lý do là tính đơn giản thường được xem là một trong những đặc điểm chính của thiết kế logo. Quá nhiều chi tiết trong logo có thể làm sao nhãng thông điệp, làm suy yếu độ nhận diện thương hiệu.
Người tiêu dùng đang sống trong một thế giới ngày càng phức tạp. Vì thế, xu hướng thiết kế logo đơn giản, hiệu quả theo phong cách chủ nghĩa tối giản có thể là một sự giải pháp hoàn hảo. Mới đây, Vinamilk tạo hiệu ứng trên mạng xã hội khi ra mắt bộ nhận diện mới với logo theo phong cách tối giản.
Hyper-Lettertype (Siêu chữ cái cách điệu)
Đây là loại logo được thiết kế từ một chữ cái duy nhất, thường đại diện cho tên của công ty. Chữ cái này thường được cách điệu, chẳng hạn chữ A cho Airbnb. Lối thiết kế cách điệu đang hồi sinh trong xu hướng kết hợp với tối giản. Các kiểu siêu chữ cái cách điệu thường có các chi tiết chồng chéo, đến mức không thể nhận ra ngày chữ cái gốc.
Vẽ tay
Các mẫu thiết kế được vẽ bằng bút chì trên giấy vẫn còn chỗ đứng, tạo nét riêng, độc đáo cho thương hiệu. Dù vậy, những mẫu logo thiết kế “thủ công” dễ dàng được sao chép bằng phần mềm thiết kế logo.
Các xu hướng có thể thay đổi theo thời gian nhưng một logo độc đáo không chỉ hợp thời mà còn phải phù hợp với thông điệp nhất quán của một thương hiệu.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: