Bí quyết lập chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả

Tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing, SMM) không ngừng phát triển, với các nền tảng, tính năng và xu hướng mới xuất hiện mỗi ngày.

Làm thế nào để bạn bắt kịp xu hướng và tận dụng mạng xã hội trong chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình? Trong bài viết này, Mambo Digital chia sẻ một số mẹo và phương pháp để thực hiện chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội.

Bí quyết lập chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả
Bí quyết lập chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả

Biết rõ mục tiêu và khán giả

Trước khi lao vào cơn sốt truyền thông xã hội mới nhất, bạn cần có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và những người bạn muốn tiếp cận.

Mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội của bạn là gì? Nền tảng mạng xã hội nào có thể giúp bạn đáp ứng mục tiêu? Ai là khách hàng lý tưởng của bạn và họ thường giao lưu trực tuyến ở đâu? Họ thích, chia sẻ và bình luận về loại nội dung nào? Xác định rõ mục tiêu và đối tượng sẽ giúp bạn chọn nền tảng và chiến lược phù hợp.

Trước khi lao vào cơn sốt truyền thông xã hội mới nhất, bạn cần có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và những người bạn muốn tiếp cận.
Trước khi lao vào cơn sốt truyền thông xã hội mới nhất, bạn cần có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và những người bạn muốn tiếp cận.

“Vũ khí bí mật cần có trong kho vũ khí của bạn là truy cập hồ sơ của các nhà quản lý tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội. Điều này giúp bạn có thêm ý tưởng về cách thức ra mắt, làm truyền thông cho sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn nên cập nhật thường xuyên ‘press room’ (phòng họp báo) của từng nền tảng truyền thông xã hội để kịp thời nắm bắt các tính năng mới hay cập nhật thuật toán tìm kiếm”, Sandra Colton-Medici, nhà sáng lập College of Style – chuyên gia xây dựng thương hiệu, chia sẻ.

Thử nghiệm nhiều định dạng và tính năng khác nhau

Tiếp thị truyền thông xã hội đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới liên tục. Vì vậy, bạn đừng ngại thử những điều mới để xem cách thức nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Thử nghiệm với các định dạng và tính năng khác nhau, như video quay sẵn, livestream, video ngắn (reels), poll (thăm dò ý kiến), mini game…

Tiếp thị truyền thông xã hội đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới liên tục.
Tiếp thị truyền thông xã hội đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới liên tục.

Bạn cũng có thể thử nghiệm những loại nội dung (content) khác nhau như hướng dẫn, chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm, giải trí, truyền cảm hứng hoặc quảng cáo. Điều quan trọng là đo lường kết quả để xem nội dung nào thu hút nhiều khán giả. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Facebook Insights hoặc Instagram Insights để theo dõi hiệu suất và tối ưu hóa nội dung của mình.

Thường xuyên trò chuyện

Các nền tảng mạng xã hội là nơi để chia sẻ và tương tác. Nếu muốn bắt kịp các xu hướng, bạn cần tương tác với cộng đồng của mình, lắng nghe và hồi đáp bình luận thường xuyên. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cuộc thăm dò ý kiến trên mạng xã hội với tệp khách hàng mục tiêu để nắm bắt nhiều thông tin hơn về nhu cầu của họ. Sau đó, bạn dùng kết quả khảo sát để tạo nội dung. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm, diễn đàn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình.

Các nền tảng mạng xã hội là nơi để chia sẻ và tương tác.
Các nền tảng mạng xã hội là nơi để chia sẻ và tương tác.

Eleanor Stewart, giám đốc phụ trách truyền thông mạng xã hội tại VetStrategy, chia sẻ: “Bạn phải bỏ thời gian theo dõi, lắng nghe, chia sẻ với cộng đồng liên quan đến lĩnh vực của mình. Từ đó, bạn có thể thêm thông tin để phân tích và lựa chọn nội dung phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội”.

Học hỏi từ dữ liệu và xu hướng

Cuối cùng, bạn phải liên tục học hỏi từ dữ liệu và xu hướng, cùng lúc điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội. Bạn có thể sử dụng các công cụ như UberVU, SocialMention, Sysomos, Boomerang để theo dõi các chủ đề, hashtag và từ khóa mới nhất trong thị trường ngách của bạn. Việc theo dõi thường xuyên này sẽ giúp bạn xác định những cơ hội và thách thức trong tiếp thị truyền thông xã hội và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

Cuối cùng, bạn phải liên tục học hỏi từ dữ liệu và xu hướng, cùng lúc điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội.
Cuối cùng, bạn phải liên tục học hỏi từ dữ liệu và xu hướng, cùng lúc điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *