Google vừa cho ra mắt Search Generative Experience (SGE) – Bộ máy tìm kiếm AI mới của Google, một phiên bản thử nghiệm cho công cụ tìm kiếm tích hợp các câu trả lời từ trí tuệ nhân tạo vào kết quả.
Hiện Google Search thông thường hiển thị kết quả là danh sách các liên kết có tick xanh. Còn SGE – Bộ máy tìm kiếm AI sẽ đưa ra câu trả lời cho người dùng trông như ChatGPT của công ty OpenAI.
Về cách thức hoạt động, SGE lấy thông tin từ nhiều website và liên kết đến các nguồn để tạo ra câu trả lời cho người dùng. Người dùng có thể đặt câu hỏi tiếp theo trong SGE để có kết quả chính xác hơn. Hiện người dùng chưa thể sử dụng SGE, mà phải truy cập vào trang Search Labs của Google để đăng ký vào “danh sách chờ”. Search Labs chỉ hạn chế hỗ trợ người dùng thử ở Mỹ.
SGE – Bộ máy tìm kiếm AI đã được giới thiệu trong hội thảo Google I/O ngày 10/5. Khi đó, đại diện của Google đề cập đến từ “AI” hơn 140 lần trong suốt 2 giờ thuyết trình. Cụ thể, bà Cathy Edwards, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google, lưu ý, đối với Google Search tiêu chuẩn, người dùng phải chia các truy vấn phức tạp thành nhiều câu hỏi, tìm kiếm nhiều lần rồi sàng lọc thông tin từ các website. Với SGE, AI có thể làm tất cả những điều này giúp người dùng.
Trong một bài blog, Google giới thiệu một số điểm nổi bật của SGE. Chẳng hạn, nếu người dùng hỏi Google: “What’s better for a family with kids under 3 and a dog, Bryce canyon or Arches” (Chỗ nào tốt hơn cho một gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi và một con chó cưng, hẻm núi Bryce hay Arches). Người dùng sẽ thấy nội dung giống như câu trả lời trong ảnh.
Không dừng ở đó, phần cuối còn đề xuất thêm 1 số câu hỏi để người dùng tiếp tục tìm kiếm hoặc người dùng có thể tiếp tục đặt câu hỏi và AI tự lọc kết quả phù hợp nhất. Như vậy, người dùng không phải tìm kiếm lại từ đầu như Google Search hiện hữu. Chức năng lọc này cũng giống như một website thương mại điện tử điển hình (lọc sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng).
Động thái trên của Google cho thấy cuộc đua phát triển AI ngày càng trở nên gay gắt kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào cuối tháng 11/2022. Microsoft tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Vào đầu năm 2023, Google cũng đã công bố Bard, vốn là một chatbot AI thử nghiệm tương tự như ChatGPT.
Dịch vụ SEO từ khóa và chạy Ads trong thời đại AI sẽ như thế nào?
Những người làm dịch vụ SEO từ khóa lo ngại SGE sẽ làm giảm lưu lượng truy cập vào website của họ.
Tuy nhiên, ông Danny Sullivan, đại diện cho Google Search, trấn an rằng SGE sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Điều này sẽ giúp lưu lượng truy cập và mức sử dụng chung của Google tăng lên, đồng nghĩa tăng lưu lượng truy cập cho các website.
Theo ông Sullivan, trên thực tế, Google Search đã và đang gửi hàng tỷ lượt nhấp chuột đến các trang web mở mỗi ngày dù đã có nhiều thay đổi về thuật toán tìm kiếm trong nhiều năm qua.
Dù vậy, trong tương lai, nếu người dùng hỏi về thời tiết ở bất kỳ thành phố nào thì Google tích hợp AI sẽ không còn liệt kê hàng loạt trang web như hiện nay. Thay vào đó, người dùng chỉ thấy thông tin cụ thể về thời tiết.
Điều này có thể phần nào làm ảnh hưởng đến Organic Search Result (kết quả tìm kiếm tự nhiên) và lưu lượng truy cập (traffic) của một số website không mua traffic thông qua quảng cáo. Tuy nhiên, marketer vẫn có thể tiếp tục tập trung vào Organic Search Result thông qua SEO và mạng xã hội. Lâu nay, người dùng lẫn marketer buộc phải thích nghi, “sống chung” với kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm có trả phí/quảng cáo.
Về khía cạnh SEO, thông qua phương thức tương tác với người dùng qua câu hỏi, AI được dự báo sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm đối với Long-Tail Keyword (từ khóa đuôi dài). Lâu nay, từ khóa đuôi dài giúp tối ưu hóa kết quả tìm kiếm (nhất là Organic Search Result) và sẽ ít cạnh tranh hơn so với các head term (cụm từ đầu) ngắn hơn.
Ở góc độ quảng cáo, xét về mặt lý thuyết, SGE có thể đưa ra kết quả tìm kiếm nhắm đúng vào tệp khách hàng mục tiêu hơn, góp phần làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Trong tương lai, nếu Google chính thức đưa SGE vào hoạt động, marketer có thể phải tập trung nhiều vào từ khóa đuôi dài.
Vì thế, Mambo Digital luôn tư vấn cho khách hàng nên tập trung vào chiến lược marketing đa kênh: SEO, quảng cáo trả phí (paid ad), mạng xã hội, tiếp thị qua email, CRO, content marketing (tiếp thị nội dung). Điều này đồng nghĩa tận dụng tất cả các kênh để phát triển thay vì chỉ một kênh.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Pingback: Xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên AI – Kiến thức Marketing Việt Nam