Các loại POSM phổ biến trong thị trường bán lẻ

POSM là từ viết tắt của cụm “Point of Sales Materials”, là một thuật ngữ phổ biến trong Marketing dùng để chỉ các tài liệu hoặc vật phẩm có tính tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, từ đó gây được sự chú ý của họ tại các điểm bán hàng. 

Các loại hình POSM trong thị trường bán lẻ

POSM thường được chia thành hai định dạng lần lượt là POS và POP, cụ thể:

  • POS (Point Of Sales, tạm dịch là điểm bán hàng) là nơi diễn ra quá trình bán hàng thực tế, ví dụ như quầy thu ngân, quầy tính tiền,…
  • POP (Point Of Purchase, tạm dịch là điểm mua hàng) là nơi người tiêu dùng sẽ đến để mua sản phẩm, chẳng hạn như siêu thị tiện lợi, tiệm tạp hoá,… 

Trên thực tế, khi đứng ở góc nhìn giữa người bán và người mua, POS VÀ POP tuy có sự khác biệt về nhu cầu và mục đích nhưng đều có chung một địa điểm bán. 

Do cả hai phương thức trên đều mang lại hiệu quả cao về mặt Marketing nên hầu hết các cửa hàng hiện nay đều có sự “xuất hiện” của POSM. Dưới đây là 10 hình thức POSM phổ biến trong thị trường bán lẻ:

POSTER

Poster được hiểu là ấn phẩm truyền thông dùng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà Poster được thiết kế ở các hình thức khác nhau. Hơn thế, Poster luôn là sự lựa chọn “hoàn hảo” dành cho các chiến dịch tiếp thị có mức ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn đạt được hiệu quả tương tác cao. 

Poster xuất hiện “khắp mọi nẻo đường”

 

DANGLER

Dangler là một dạng POSM dùng để thu hút tầm nhìn của khách hàng ở vị trí từ xa hoặc trên cao, với thiết kế đặc biệt thường được treo trên trần các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng tiện lợi. Nội dung của Dangler chủ yếu là về mặt hình ảnh, thông tin khuyến mãi hoặc các thông tin về tính năng nổi bật của sản phẩm. 

 

DIVIDER

Divider là có thiết kế dạng vẫy quảng cáo dọc, được đặt trên các kệ hoặc vị trí trưng bày trong các địa điểm như siêu thị hoặc các trung tâm thương mại. Điểm cộng của loại hình POSM này là tối ưu hóa không gian, vừa không cản trở quá trình di chuyển mà còn gây được sự chú ý của khách hàng. 

Divider thường xuất hiện trong các siêu thị tiện ích hoặc TTTM

 

TESTER

Tester là những mẩu thử hoặc các sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, giúp gia tăng tính trải nghiệm sản phẩm cho người tiêu dùng, được xuất hiện đa số tại các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các hội chợ.

 

CHECK – OUT COUNTER (COC)

Check Out Counter hay còn gọi là COC, là các giá kệ dùng để trưng bày sản phẩm tại các khu vực khách hàng thực hiện thanh toán trong các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. Loại POSM này thường bày bán các mặt hàng mà khách hàng thường “quên mua” như bàn chải, pin hoặc các mặt hàng tiện ích như snack, socola, singum,…

Các loại Check Out Counter điển hình

 

STANDEE

Standee là một loại POSM có thể dễ dàng di chuyển “mọi lúc mọi nơi” và được sử dụng ở nhiều hình thức khác nhau, với phần nội dung chứa đựng thông tin sản phẩm và thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng. Việc vận chuyển Standee dễ dàng giúp cho việc tiếp cận và thu hút khách hàng trở nên tốt hơn. 

 

BOOTH

Booth là một không gian được thiết kế riêng dùng để trưng bày và quảng cáo sản phẩm tại các sự kiện của cửa hàng. Kích thước và số lượng nhân viên phụ trách của Booth sẽ phụ thuộc vào quy mô của chương trình hoặc sự kiện diễn ra. 

Việc trưng bày và tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại Booth không chỉ vừa giới thiệu được sản phẩm mà còn tạo dựng cơ hội xây dựng lòng tin với mỗi khách hàng. 

Các loại Booth điển hình

 

TENT CARD 

Tent Card thường được đặt trên bàn ăn, quầy lễ tân hoặc quầy thu ngân để khách hàng dễ nhận diện, với thiết kế đa dạng hình thước tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của doanh nghiệp. Loại POSM này có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng thay đổi nội dung nên tiết kiệm thời gian lẫn chi phí sản xuất. 

Các loại Tent Card trên thị trường

 

DISPLAY ISLAND

Display Island là một khu vực riêng biệt giúp gây được sự chú ý của khách hàng, gia tăng độ nhận diện cho các dòng sản phẩm mới được trưng bày.

Các loại Display Island trên thị trường

 

LEAFLET

Leaflet có kích thước nhỏ gọn trên khổ giấy A4 hoặc A5, thường được đặt hoặc phát trực tiếp cho người tiêu dùng ngay tại các quầy sản phẩm hoặc cổng ra vào tại các cửa hàng, với nội dung chủ yếu giới thiệu thông tin về sản phẩm hoặc hướng dẫn sử dụng 

Ngày nay, POSM được sử dụng phổ biến và được đánh giá có tầm quan trọng nhất định đối với mỗi doanh nghiệp. Các loại hình POSM được đề cập trên bài viết đều là các loại hình dễ bắt gặp trong đời sống hàng ngày, tuy “nhỏ” nhưng đóng góp những lợi ích “không tưởng” trong chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại POSM trên thị trường. Hãy theo dõi Mambo Digital để đón nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *