Doanh nghiệp vừa và nhỏ lầm tưởng digital marketing là quảng cáo kỹ thuật số

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu nhầm tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) là quảng cáo kỹ thuật số (digital advertising) nên chưa đầu tư đúng mức để quảng bá sản phẩm.

Tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) đề cập đến bất kỳ hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên môi trường trực tuyến. Trong khi đó, quảng cáo kỹ thuật số (digital advertising) chỉ là một phần của tiếp thị kỹ thuật số.

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), content (nội dung), mạng xã hội và tiếp thị qua email đều là những ví dụ về tiếp thị kỹ thuật số kết hợp với các chiến lược marketing phù hợp.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ lầm tưởng digital marketing là quảng cáo kỹ thuật số
Doanh nghiệp vừa và nhỏ lầm tưởng digital marketing là quảng cáo kỹ thuật số

Còn quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (pay-per-click-PPC), banner và video là một số ví dụ về quảng cáo kỹ thuật số.

“Tiếp thị kỹ thuật số” và “Quảng cáo kỹ thuật số” thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng liên quan đến hai khái niệm riêng biệt. Điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đầu tư đúng mức vào chiến lược digital marketing.

Trong bài viết này, Mambo giới thiệu những điểm tương đồng và khác biệt giữa tiếp thị kỹ thuật số và quảng cáo kỹ thuật số để doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu tốt hơn.

Quảng cáo kỹ thuật số – digital advertising

Quảng cáo kỹ thuật số là một chiến lược tiếp thị phải trả tiền để “thu hút sự chú ý”. Cụ thể hơn, quảng cáo kỹ thuật số là một thông điệp quảng cáo được sử dụng để xác định và xây dựng thương hiệu trên các kênh trực tuyến khác nhau, thường kéo dài từ 15-30 giây.

Quảng cáo kỹ thuật số - digital advertising
Quảng cáo kỹ thuật số – digital advertising

Ngoài việc cung cấp thông tin quan trọng, quảng cáo kỹ thuật số còn giúp tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Những quảng cáo nhắm đúng đối tượng mục tiêu thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Quảng cáo có thể xuất hiện trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên thiết bị di động.

Tiếp thị kỹ thuật số – digital marketing

Tiếp thị kỹ thuật số là thuật ngữ rộng hơn, bao gồm cả mọi nỗ lực làm marketing trên mạng từ nghiên cứu thị trường, tiếp thị qua email cho đến SEO, tiếp thị truyền thông xã hội và cả quảng cáo kỹ thuật số.

Một điểm khác biệt chính nữa là tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào tạo mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi. Theo nghĩa cơ bản nhất, tiếp thị kỹ thuật số có thể được tóm tắt là lập kế hoạch marketing, quảng cáo và cuối cùng là bán sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.

Tiếp thị kỹ thuật số - digital marketing
Tiếp thị kỹ thuật số – digital marketing

Trong khi, mục đích chính của quảng cáo kỹ thuật số là cải thiện doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Sau đó, mục tiêu của tiếp thị kỹ thuật số là tăng doanh số bán hàng trong thời gian dài. Dù cách tiếp cận khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn giống nhau, đó là bán được hàng.

Doanh nghiệp nên chọn tiếp thị hay quảng cáo kỹ thuật số?

Câu trả lời phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của công ty. Nếu một dịch vụ/sản phẩm mới đang được thiết kế hoặc tung ra thị trường, công ty tại thời điểm đó cần có sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý khách hàng. Khi đó, tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng trong quá trình tối ưu hóa sản phẩm.

Quảng cáo kỹ thuật số được tiến hành vào giai đoạn sau quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu là tiếp cận nhiều người tiêu dùng để họ biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phạm vi tiếp thị kỹ thuật số và quảng cáo kỹ thuật số

Tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng trong quá trình tối ưu hóa sản phẩm.
Tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng trong quá trình tối ưu hóa sản phẩm.

Quá trình tiếp thị kỹ thuật số là tiếp diễn nên không có kết quả chắc chắn. Nhìn chung, tiếp thị kỹ thuật số bao trùm toàn bộ các hoạt động của công ty từ giai đoạn nghiên cứu thị trường cho đến lập chiến lược, giám sát và tinh chỉnh để cải thiện chiến lược tiếp thị

Do đó, các hành động, nội dung trực tuyến được chia sẻ trên nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau và tất cả đều thuộc của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp. Website, kênh trên mạng xã hội và ứng dụng di động đều là những công cụ chiến lược khác nhau trong nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của công ty.

Còn quảng cáo kỹ thuật số thường chỉ là một phần của quy trình tiếp thị kỹ thuật số toàn diện. Khi doanh nghiệp lên chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, quảng cáo kỹ thuật số sẽ xuất hiện ở giai đoạn sau, thường là khi thương hiệu quyết định công khai dịch vụ/sản phẩm thông qua quảng cáo.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *