Giá cả leo thang, người tiêu dùng ít trung thành hơn với thương hiệu

Kết quả khảo sát mới công bố cho thấy người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm mức giá tốt nhất, với 52,9% sẵn sàng chuyển sang thương hiệu khác nếu họ có thể tiết kiệm tiền.

Giá cả leo thang ảnh hưởng lớn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng, với hơn 60% khách hàng tìm kiếm mức giá thấp nhất khi mua sắm, theo dữ liệu năm 2023 của IPA TouchPoints (Anh). Con số này cao hơn 11% so với mức 55% thời kỳ phong tỏa vì dịch Covid-19 năm 2020.

Người tiêu dùng tìm kiếm mức giá thấp nhất

Cuộc khảo sát đã tiến hành với 3.000 người trưởng thành trên khắp nước Anh. Kết quả khảo sát cho thấy 60,9% người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm mức giá thấp nhất và ưu đãi tốt nhất khi mua sắm. Đồng thời 41,6% tìm kiếm phiếu giảm giá (tăng 31% kể từ năm 2020) nhằm để giảm chi tiêu.

Cũng theo kết quả khảo sát, họ sẽ ít trung thành hơn với thương hiệu ưa thích vì khó khăn tài chính. Cụ thể, 52,9% người tiêu dùng ở Anh cho biết sẽ sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu để sử dụng phiếu giảm giá (tăng 13%).

Kết quả khảo sát cho thấy 60,9% người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm mức giá thấp nhất và ưu đãi tốt nhất khi mua sắm.
Kết quả khảo sát cho thấy 60,9% người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm mức giá thấp nhất và ưu đãi tốt nhất khi mua sắm.

Không chỉ thói quen chi tiêu bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lượng thời gian mà họ dành cho việc mua sắm cũng giảm xuống.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu vừa và nhỏ: digital media đánh bại marketing truyền thống

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu không cần thiết

Dữ liệu trên cũng phản ánh tình hình chi tiêu ở Việt Nam trên thế giới. Theo khảo sát của PwC, 62% người tiêu dùng Việt hạn chế mua sắm những thứ không cần thiết, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ toàn cầu là 69%.

Nghiên cứu của PwC cũng cho hay 64% người tiêu dùng Việt Nam có kế hoạch tăng tần suất của mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên người Việt vẫn chuộng mô hình“thực ảo song hành” (phygital) để trải nghiệm chất lượng sản phẩm. “Thực ảo song hàng” là sự kết hợp giữa những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ trên môi trường trực tuyến và không gian đời thực để mang đến trải nghiệm độc đáo, mới lạ.

Theo khảo sát của PwC, 62% người tiêu dùng Việt hạn chế mua sắm những thứ không cần thiết, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ toàn cầu là 69%
Theo khảo sát của PwC, 62% người tiêu dùng Việt hạn chế mua sắm những thứ không cần thiết, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ toàn cầu là 69%

Trước đó, báo cáo phân tích thị trường của hãng McKinsey cũng đưa ra kết quả tương tự, đồng thời chỉ ra 4 đặc điểm của người tiêu dùng Việt: ý thức hơn về giá trị sản phẩm, ưa chuộng mua sắm đa kênh (omnichannel marketing), ít trung thành với thương hiệu, và quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ, sản phẩm về sức khỏe.

Ở Châu Á-Thái Bình Dương, McKinsey đã quan sát thấy rằng,người tiêu dùng Việt có xu hướng ít trung thành nhất, khi có tới 90% đã chuyển đổi cửa hàng hoặc thương hiệu trong vòng 3 tháng qua. Hành vi này có thể diễn ra mạnh mẽ hơn ở khu vực phía Nam.
Do đó các chuyên gia PwC cho rằng doanh nghiệp cần phải có cái nhìn sâu sắc hơn về xu hướng, nhu cầu và hành vi mua sắm để tối ưu hóa chiến lược marketing.

Một giải pháp cho các nhà tiếp thị là tập trung vào khuyến mãi. Các chương trình ưu đãi khách hàng thân thiết có thể được xem là hiệu quả nhất để giữ chân khách hàng. Giảm giá mua nhiều lần và các giao dịch và ưu đãi ngắn hạn cũng có thể giúp thu hút khách hàng.

Giá cả leo thang, người tiêu dùng ít trung thành hơn với thương hiệu
Giá cả leo thang, người tiêu dùng ít trung thành hơn với thương hiệu

Thúc đẩy gia tăng giá trị cho khách hàng có thể là một điểm thu hút lớn khi mua hàng. Với tính bền vững hiện là một yếu tố quan trọng được người tiêu dùng cân nhắc, việc đảm bảo các sản phẩm được sản xuất có đạo đức và làm nổi bật điều này trong các chiến dịch quảng cáo có thể khiến một số người mua trung thành với thương hiệu ngay cả khi mức giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có thể dễ dàng tiếp cận ở mọi kênh từ online lẫn offline. Đây cũng có thể là một cách để giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *