Meta sẽ yêu cầu người dùng ở các quốc gia thành viên Liên minh châu u (EU) đồng ý với những mẫu quảng cáo nhắm đối tượng (targeted advertising). Động thái này có thể khiến các marketer khó có thể cá nhân hóa quảng cáo trên Facebook.
Giờ đây, Meta sẽ yêu cầu sự đồng ý của người dùng EU trước khi hiển thị cho họ quảng cáo được nhắm đến mục tiêu trong một động thái có thể hạn chế khả năng cá nhân hóa quảng cáo trên nền tảng của các nhà tiếp thị.
Cần sự đồng ý của người dùng
Giờ đây, Meta sẽ yêu cầu sự đồng ý của người dùng EU trước khi hiển thị cho họ quảng cáo được nhắm đến mục tiêu trong một động thái có thể hạn chế khả năng cá nhân hóa quảng cáo trên nền tảng của các nhà tiếp thị.
Cụ thể, Meta, sở hữu Facebook và Instagram, trước đây từng tuyên bố có “lợi ích hợp pháp” theo luật của EU nên được phép xử lý dữ liệu người dùng để phục vụ targeted advertising. Tuy nhiên, sau khi EU điều chỉnh một số quy định, Meta buộc phải thay đổi chính sách targeted advertising.
Trong bài đăng trên blog ngày 2/8, Meta cho biết: “Chúng tôi thông báo ý định thay đổi cơ sở pháp lý mà chúng tôi sử dụng để xử lý một số dữ liệu nhất định liên quan đến quảng cáo hành vi đối với những người ở EU, EEA và Thụy Sĩ: từ ‘lợi ích hợp pháp’ thành ‘cần sự đồng ý’”. Điều này đồng nghĩa Meta phải hỏi người dùng có đồng ý về việc dữ liệu của họ được dùng để phục vụ targeted advertising hay không.
Vì sao Meta thay đổi chính sách?
Meta có động thái trên nhằm tuân theo phán quyết từ Ủy viên bảo vệ dữ liệu (DPC) của Ireland hồi tháng 1/2023. DPC đóng vai trò là cơ quan quản lý chính của Meta tại EU. Cụ thể, DPC đã yêu cầu Meta tái đánh giá cơ sở pháp lý về targeted advertising.
Quan chức thuộc Ủy ban Truyền thông Vương quốc Anh (ICO) cho hay quyết định của Meta không bao gồm Anh. Tuy nhiên, người này cho hay phía Anh đang theo dõi để đánh giá liệu rằng động thái mới của Meta có ảnh hưởng đối với quyền tiếp cận thông tin của người dân ở Anh hay không.
Meta đạt doanh thu quảng cáo 60 tỷ USD trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, Facebook là một nền tảng chính dành cho các nhà quảng cáo của nhiều thương hiệu lớn và nhỏ. Alex Murphy, người sáng lập kiêm CMO của công ty tiếp thị kỹ thuật số dịch vụ tài chính Balance, cho biết việc Meta yêu cầu người dùng đồng ý với chính sách targeted advertising ở EU chỉ thể hiện một bước thay đổi trong hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng.
Đối với các marketer, sự thay đổi cho thấy các thương hiệu cần chuyển đổi từ chiến lược marketing tập trung vào dữ liệu sang dựa trên niềm tin. Vào năm 2021, Apple đã giới thiệu một tính năng bảo mật mới, App Tracking Transparency (Tính minh bạch trong việc theo dõi của ứng dụng, ATT). Các chuyên gia bảo mật lưu ý, động thái của Meta cũng tương tự với ATT và dự báo rằng hầu hết người dùng sẽ không chọn tham gia targeted advertising trên Meta.
Như vậy, việc thay đổi chính sách kể trên có thể làm ảnh hưởng đến mảng quảng cáo của Meta. Công ty phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu quảng cáo. Cụ thể, quảng cáo chiếm 97% doanh thu của Meta trong năm 2022.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: