Báo cáo mới công bố của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric cho thấy, TikTok Shop “soán ngôi” Lazada, trở thành sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn thứ 2 tại Việt Nam.
Công ty Metric gọi đây là một báo cáo độc lập, dựa trên số liệu công khai từ các sàn TMĐT tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023.
Nhà bán hàng kém chuyên nghiệp rút khỏi các sàn TMĐT
Theo báo cáo, doanh thu NMV (Net Merchandised Value – tổng giá trị của tất cả đơn hàng giao thành công) trên các sàn TMĐT nửa đầu năm 2023 lên tới 92.745 tỷ đồng. Trong đó, gần 400.000 shop phát sinh đơn hàng và hơn 900 triệu sản phẩm được bán ra trên các sàn TMĐT. Doanh thu TMĐT tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Metric. Đáng chú ý, doanh thu NMV của quý 1 và quý 2 năm 2023 lần lượt là 43.000 và 50.000 tỷ đồng.
Dù tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT quý 2 năm 2023 tăng trưởng trung bình 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 18%. Số liệu trên cho thấy những nhà bán hàng nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp sẽ dần rút khỏi các sàn TMĐT bởi những lợi ích mà TikTok mang lại cũng như các nhà kinh doanh nhỏ lẻ thấy rằng việc chăm sóc TikTok sẽ đơn giản hơn nhiều so với chăm sóc sàn TMĐT. Từ đó, lợi nhuận sẽ đổ về những đơn vị thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư cho việc bán hàng trực tuyến.
“Bước chạy nước rút” đầy ngoạn mục của TikTok Shop
Sau quý 2 năm 2023, Metric lưu ý, có sự thay đổi thứ hạng về doanh thu của các sàn TMĐT, với “bước chạy nước rút” đầy ngoạn mục của sàn TikTok Shop. Tuy mới ra mắt từ tháng 4 năm 2022 nhưng đến quý 1 năm 2023, TikTok Shop có doanh thu chỉ kém 3,5% so với Lazada.
Đến quý 2 năm 2023, TikTok Shop chính thức “soán ngôi” Lazada, trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Shopee, theo báo cáo của Metric. Còn thị phần của Shopee từ đầu năm đến nay hầu như không thay đổi. Điều này cho thấy TikTok Shop đang chiếm thị phần từ các sàn TMĐT còn lại. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Shopee đạt 59.000 tỷ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán ra, 254.000 lượt shop có lượt bán ra.
Trong khi đó, TikTok Shop có doanh thu 16.300 tỷ đồng (117 triệu sản phẩm được bán ra, 107,7 nghìn shop có lượt bán ra). Vì vậy, Lazada rơi xuống vị trí số 3, với 15.700 tỷ đồng doanh thu, 117,5 triệu sản phẩm bán ra và 110,7 triệu shop có lượt bán ra.
Ngoài ra, Tiki và Sendo có doanh số rất nhỏ so với top 3 sàn TMĐT kể trên. Cụ thể, Tiki (1.600 tỷ đồng doanh thu, 5,8 triệu sản phẩm bán ra, 17.800 shop có lượt bán ra) đứng thứ 4, còn Sendo (112,3 tỷ đồng tổng doanh thu, 511.000 sản phẩm bán ra, 9.800 shop có lượt bán ra) được xếp hạng thứ 5.
Cũng theo báo cáo của Metric, Hà Nội là địa phương đạt doanh số bán trên sàn TMĐT cao nhất, tính theo địa điểm đặt kho hàng (27.000 tỷ đồng, chiếm 45%). TP.HCM đứng thứ 2 với 20.300 tỷ đồng, chiếm 34%. Bắc Ninh và Nam Định lần lượt xếp thứ 4 và 5 về doanh số bán trên sàn TMĐT.
TikTok đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực Đông Nam Á
Trước đó, Giám đốc điều hành TikTok giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew (Châu Thụ Tư) hồi giữa tháng 6.2023 tuyên bố sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới nhằm thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử.
Tuy nhiên, ông Chew không đưa ra con số cụ thể mà chỉ nêu kế hoạch đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Bên cạnh đó, ông Chew cho biết nội dung trên nền tảng TikTok ngày càng đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn. Cụ thể, TikTok Shop cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong lúc xem video hay livestream.
Ông Chew nói thêm, hiện TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà bán hàng nhỏ trên nền tảng TikTok ở Indonesia – vốn là nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Hiện Đông Nam Á là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, với hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng. Khu vực này, bao gồm Việt Nam, có tổng dân số 630 triệu người và phân nửa dưới 30 tuổi.
TikTok góp phần tạo ra 4,4 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng mạnh so với 600 triệu USD hồi năm 2021. Tuy nhiên, TikTok vẫn thua xa doanh số bán hàng của Shopee trong khu vực này là 48 tỷ USD vào năm 2022, theo dữ liệu của công ty tư vấn Momentum Works.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: