Một công cụ mới của hệ điều hành iOS 17 của Apple sẽ xóa các tham số theo dõi URL khỏi những liên kết (link) được truy cập trong một số ứng dụng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến các chiến dịch marketing và quảng cáo.
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) thường niên của Apple gần đầy tiết lộ bản cập nhật phần mềm mới nhất – iOS 17 (sẽ được phát hành vào tháng 9 tới).
Marketer sẽ khó theo dõi hành vi người tiêu dùng?
Với iOS 17, Apple sẽ xóa các tham số theo dõi URL khỏi những liên kết được truy cập trong ứng dụng Mail (Thư) và Messages (Tin nhắn) cùng với việc xóa chúng khỏi Safari Private Browsing (Duyệt web chế độ riêng tư trên Safari). Đây là một động thái khiến các marketer khó có thể theo dõi chính xác hành trình của người tiêu dùng.
Bà Rae Guimond, giám đốc chiến lược và phát triển kinh doanh của công ty PriceSpider, cho biết: “Các công ty đang hiểu rằng người tiêu dùng muốn quyền riêng tư, họ muốn lấy lại dữ liệu của mình”.
Trong nhiều năm qua, các nhà quảng cáo dùng các tham số theo dõi URL để theo dõi người tiêu dùng trên nhiều trang web sau khi họ nhấp vào liên kết (link). Tuy nhiên, với tính năng Link Tracking Protection (Bảo vệ theo dõi liên kết mới) của Apple, thông tin nhận dạng người dùng sẽ bị xóa khỏi các URL được truy cập trong Safari Private Browsing, Messages and Mail.
Ngoài ra, Link Tracking Protection có thể khiến các marketer khó có thể đo lường kỹ lưỡng mức độ hiệu quả của một chiến dịch digital marketing, bà Guimond lưu ý. Vì thế, các nhà tiếp thị trong những năm gần đây liên tục phải đối mặt với những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Chẳng hạn, iOS 14.5 áp dụng tính năng App Tracking Transparency (Tính minh bạch theo dõi ứng dụng). Và iOS 15 làm thay đổi đáng kể khả năng theo dõi tỷ lệ mở email trong chiến dịch email marketing.
Tương tự, Google cũng thay đổi về quyền riêng tư, cụ thể là kế hoạch loại bỏ dần cookie của bên thứ ba trong Chrome, dự kiến bắt đầu vào quý 1 năm 2024. Thay vào đó, Google giới thiệu Sandbox API – công cụ giúp các nhà quảng cáo xác định những giải pháp quảng cáo không có cookie, đồng thời triển khai Google Analytics 4 (GA4).
Thương hiệu cần giải pháp linh hoạt
Apple thì mở rộng tính năng Private Click Measurement (Đo lường nhấp chuột riêng tư), một giải pháp thay thế khi hãng thay đổi quyền riêng tư trên iOS 17. “Động thái của Apple có thể làm ảnh hưởng đến trong nỗ lực của doanh nghiệp nhằm cá nhân hóa quảng cáo hướng đối tượng”, bà Guimond chia sẻ.
Do đó, nhiều marketer đã chuẩn bị đối mặt và đợi đến khi iOS 17 chính thức ra mắt vào tháng 9 tới để đánh giá chi tiết tác động đối với hoạt động quảng cáo và marketing. Một số giám đốc điều hành khuyến nghị các marketer nên ưu tiên đạt được sự đồng thuận của người tiêu dùng để thu thập dữ liệu của bên thứ nhất, nếu chưa làm điều này.
Ngoài ra, bà Guimond khuyến nghị các nhà tiếp thị nên xem xét các quy trình hiện hữu để xem tần suất sử dụng dữ liệu bên thứ ba và lập chiến lược và nên tiếp cận những bản cập nhật công nghệ về quyền riêng tư với tinh thần cởi mở.
“Đây giống như vừa làm vừa rút kinh nghiệm. iOS 17 cũng giống như những bản cập nhật công nghệ trước đây nên các thương hiệu cần phải có giải pháp linh hoạt”, bà Guimond nói.
———————————————————
MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS
Hotline: 077.999.7773
Email: [email protected]
Fanpage: Mambo Digital
Bài viết liên quan: