Chi tiêu quảng cáo toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 1 nghìn tỷ USD

Dù nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô nhưng chi tiêu quảng cáo được dự báo sẽ tiếp tục tăng đạt mức 1 nghìn tỷ USD vào năm 2024.

Theo báo cáo Global Ad Spend Outlook 2023/24 (Dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu 2023/24) của công ty WARC, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 4,4% vào năm 2023 và 8,2% năm 2024. WARC dự báo đây sẽ là lần đầu tiên tổng chi tiêu được lên hơn 1 nghìn tỷ USD.

Theo báo cáo Global Ad Spend Outlook 2023/24 (Dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu 2023/24) của công ty WARC, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 4,4% vào năm 2023 và 8,2% năm 2024. WARC dự báo đây sẽ là lần đầu tiên tổng chi tiêu được lên hơn 1 nghìn tỷ USD.

Cũng theo WARC, thị trường tăng trưởng sẽ xuất phát từ chiến dịch marketing trên các nền tảng mạng xã hội, retail media (các kênh truyền thông bán lẻ bao gồm sàn thương mại điện tử) và connected TV (TV có kết nối internet hay TV thông minh).

Chi tiêu quảng cáo toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 1 nghìn tỷ USD
Chi tiêu quảng cáo toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 1 nghìn tỷ USD

Báo cáo của WARC lưu ý, 5 công ty – Alibaba, Alphabet, Amazon, ByteDance và Meta – sẽ thu hút 50,7% chi tiêu quảng cáo toàn cầu vào năm 2023 và 51,9% vào năm 2024. Doanh thu quảng cáo của 5 công ty này được dự báo sẽ tăng 9,1% vào năm 2023 và 10,7% vào năm 2024.

Trong đó, Mỹ sẽ chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu cho quảng cáo, tăng 2,2% lên 303,6 tỷ USD vào năm 2023 và 7,6% lên 326,7 tỷ USD vào năm 2024 nhờ vào những hoạt động tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bên cạnh đó, WARC cho rằng những mối lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô vẫn tiếp diễn nhưng không thể kìm hãm chi tiêu quảng cáo vào năm 2024 nhờ vào nhiều sự kiện thể thao lớn như Olympics (Thế vận hội) và Giải vô địch bóng đá châu u 2024.

Ông James McDonald, giám đốc phụ trách mảng dữ liệu và dự báo của WARC, cho biết: “Lãi suất cao, lạm phát tăng vọt, xung đột quân sự và thiên tai làm ảnh hưởng đến ngành quảng cáo trong 12 tháng vừa qua. Tuy nhiên, các con số thống kê và dự báo cho thấy thị trường quảng cáo có thể vượt những sự hỗn loạn và tăng trưởng”.

“Trước xu hướng thiết lập hiện diện trên retail media như một kênh quảng cáo hiệu quả, connected TV cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, chúng ta một lần nữa chứng minh các nhà quảng cáo tiếp tục tận dụng dữ liệu bên thứ nhất để gửi thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm thích hợp”, ông McDonald nói.

Quảng cáo trên mạng xã hội chiếm ưu thế

WARC dự báo, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ chiếm 227,2 tỷ USD trong tổng số chi tiêu quảng cáo toàn cầu vào năm 2024, hơn 1/5 (21,8%) tổng chi tiêu.

Meta – công ty sở hữu Facebook, Instagram và Whatsapp – kiểm soát gần 2/3 thị trường quảng cáo mạng xã hội. Công ty này dự kiến đạt được hơn 146 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tiếp theo là ByteDance (chủ sở hữu TikTok) đạt dưới 40 tỷ USD doanh thu quảng cáo (tương đương với 17,6% thị phần).

Tương tự, retail media sẽ tiếp tục mở rộng, với chi tiêu cho kênh này dự kiến sẽ tăng 10,2% vào năm 2023 và 10,5% vào năm 2024.

Vào năm 2024, retail media được dự báo sẽ chiếm 13,6% trong tổng chi tiêu quảng cáo ước tính lên đến 141,7 tỷ USD. Không có quá ngạc nhiên khi Amazon được dự báo sẽ thống trị kênh này, chiếm 37,2% tổng chi tiêu quảng cáo retail media (khoảng 52,7 tỷ USD). Trong khi đó, Alibaba sẽ mất dần vị thế do thị trường Trung Quốc ngày càng cạnh tranh gay gắt, với Pindoudou (chiếm 14,4% chi tiêu quảng cáo retail media toàn cầu vào năm 2024), JD.com (9,9%) và Meitaun (3,7%).

WARC dự báo, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ chiếm 227,2 tỷ USD trong tổng số chi tiêu quảng cáo toàn cầu vào năm 2024, hơn 1/5 (21,8%) tổng chi tiêu.
WARC dự báo, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ chiếm 227,2 tỷ USD trong tổng số chi tiêu quảng cáo toàn cầu vào năm 2024, hơn 1/5 (21,8%) tổng chi tiêu.

Ngoài ra, WARC dự báo quảng cáo trên connected TV (CTV) sẽ tăng trưởng 11,4% vào năm 2023 và 12,1% vào năm 2024, đạt tổng trị giá 33 tỷ USD. Dù con số này chỉ chiếm 3,2% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu nhưng vượt mặt các đài truyền hình truyền thống.

Những công cụ tìm kiếm vẫn tiếp tục là kênh quảng cáo lớn thứ hai, tăng lên 229,2 tỷ USD vào năm 2024, tương đương 22% tổng chi tiêu quảng cáo.

Dù có nguy cơ đang mất dần vị thế, Google sẽ chiếm lĩnh 83,1% thị trường tìm kiếm vào năm 2024, tương đương 190,5 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Trong khi đó, thị phần của Baidu (Trung Quốc) sẽ giảm xuống còn 6,5%, trong khi thị phần của Bing trên thị trường tìm kiếm sẽ giữ ở mức khoảng 6%.

Trong số các hạng mục, dịch vụ tài chính sẽ là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất, tăng 11,5%, tiếp theo là công nghệ và điện tử (+11,3%), dược phẩm và chăm sóc sức khỏe (+11%). Các danh mục CPG – bao gồm thực phẩm, đồ gia dụng nội địa và nước ngọt – cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2024, tập trung nhiều hơn vào các nền tảng retail media.

———————————————————

MAMBO – MOVE TOGETHER & BRILLIANT SUCCESS

Hotline: 077.999.7773

Email: [email protected]

Fanpage: Mambo Digital

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *